ทส. นำทีมภาคีเครือข่ายเตรียมเปิดเวที TCAC 2024 ยกระดับการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และภาคีเครือข่าย แถลงข่าวการจัดประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย ครั้งที่ 3 หรือ Thailand Climate Action Conference: TCAC 2024 ภายใต้แนวคิด “เร่งเปลี่ยนผ่าน สานพลังภาคี สู่สังคมที่เป็นมิตรต่อภูมิอากาศ Accelerating the Climate Transition”

ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น หลายประเทศประสบกับภัยพิบัติทางธรรมชาติร้ายแรง ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทั่วโลก โดยประเทศไทยได้ประกาศความมุ่งมั่นที่จะมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ. 2050 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี ค.ศ. 2065 ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในมิติต่าง ๆ ทั้ง การพัฒนานโยบายและแผนยุทธศาสตร์ การส่งเสริมงานวิจัย การพัฒนาและสนับสนุนนวัตกรรมสีเขียว การสร้างความตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชน การเพิ่มขีดความสามารถในการปรับตัวของชุมชนและระบบนิเวศ และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ด้วยเหตุนี้ จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ และเอกชน จัดประชุมภาคีการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย (Thailand Climate Action Conference) เพื่อเป็นเวทีแสดงพลังการขับเคลื่อนการดำเนินงานการต่อสู้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศภายในประเทศสำหรับทุกภาคส่วน ให้บรรลุเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่กำหนดขึ้น และนับว่าเป็นวาระที่ดีของไทยที่จะเสริมสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องตลอดจนบูรณาการและขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากระดับนโยบายสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ภายในประเทศอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังเป็นโอกาสให้ทุกภาคส่วนนำเสนอผลการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี และสามารถนำผลการดำเนินงานไปนำเสนอในเวทีระดับโลก สร้างความเข้าใจ ความตระหนักรู้ถึงความสำคัญและทิศทางของการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นำไปสู่การเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินงานร่วมกันภายในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับการประชุม TCAC 2024 นี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “เร่งเปลี่ยนผ่าน สานพลังภาคี สู่สังคมที่เป็นมิตรต่อภูมิอากาศ Accelerating the Climate Transition” มีกำหนดระหว่างวันที่ 3-4 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จัดขึ้นภายในงาน Sustainability Expo (SX) โดยภายในการประชุม TCAC 2024 จะมีเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนการดำเนินงานในประเด็น ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคการเงิน และเยาวชน อาทิ “Climate Tech เทคโนโลยีเพื่อวิถี low-carbon” “เตือนภัยอย่างไร ในภาวะโลกเดือด” “การปลดล็อกการเงินที่ยั่งยืน อนาคตที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ” “ESG: เพื่อความยั่งยืนของชุมชนและสิ่งแวดล้อม” “ประชาสังคม กุญแจสู่ Net Zero” “พลังเครือข่ายเยาวชนไทย กับภารกิจ หยุดโลกเดือด” “Influencer : Role Model พลังสื่อสารสร้างกระแสยุคโลกเดือด” เป็นต้น นอกจากนี้ยังมี การจัดแสดงนิทรรศการโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และการนำเสนอการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย ในการแก้ไขปัญหา พร้อมตั้งรับ ปรับตัว และสร้างภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้ง Climate Policy นโยบายการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย Climate Action การมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม Climate Technology เทคโนโลยีที่มีบทบาทในการลดก๊าซเรือนกระจก และปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นรูปธรรม Climate finance การเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเข้าถึงแหล่งเงินต่าง ๆ

สำหรับท่านที่สนใจเข้าร่วมการประชุม TCAC 2024 ที่จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 3-4 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สามารถติดตามข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติม ได้ที่ Facebook Page กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *