รมว.ยุติธรรม คิกออฟกองทุนยุติธรรม ก้าวสู่ปีที่ 10 

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 เวลา 13.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม พันตำรวจเอก ทวี สอดส่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานจัดงานแถลงผลการดำเนินงานกองทุนยุติธรรม ประจำปี 2567 พร้อมคิกออฟกองทุนยุติธรรม ก้าวสู่ปีที่ 10 เดินหน้าเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน หวังยกระดับประสิทธิภาพระบบบริการให้เข้าถึงง่าย สะดวก รวดเร็ว ทั่วถึง และเท่าเทียม พร้อมเร่งปรับแก้ พ.ร.บ. กองทุนยุติธรรม ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลและแถลงสรุปผลการดำเนินงานกองทุนยุติธรรมรอบ 9 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ.2558 – 2567) ได้อนุมัติให้ความช่วยเหลือประชาชนไปแล้วทั้งสิ้น 56,122 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,175.60 ล้านบาท

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า จากวิสัยทัศน์และพันธกิจที่กองทุนยุติธรรมจัดตั้งขึ้น ตามพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. 2558 เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนผู้มีฐานะยากจนที่ประสบปัญหาเดือนร้อน ไม่ได้รับความเป็นธรรม ให้สามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้โดยสะดวก รวดเร็ว และเท่าเทียม โดยมีอำนาจหน้าที่ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนใน 4 ภารกิจหลัก คือ 1) การช่วยเหลือประชาชนในการดำเนินคดี 2) การขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย 3) การถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน และ 4) การสนับสนุนโครงการให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชน

โดยตลอดระยะเกือบ 10 ที่ผ่านมา กองทุนยุติธรรมได้ดำเนินการด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ตลอดจนการทำงานเชิงรุกเพื่อผลักดันให้กองทุนยุติธรรมเป็นองค์กรหลักในการช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดความเหลื่อมล้ำในสังคมด้วยระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งมีผลการดำเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 – 2567 กองทุนยุติธรรมได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนไปแล้วทั้งสิ้น56,122 ราย เป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 2,175.60 ล้านบาท แบ่งตามภารกิจ ดังนี้

1) การช่วยเหลือประชาชนในการดำเนินคดี​ 264.85 ​ล้านบาท

2) การขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย 1,298.33 ​ล้านบาท

3) การช่วยเหลือผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน​ 2.52 ​ล้านบาท

4) การให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชน​​  60.16 ล้านบาท

และเป็นวงเงินการใช้หนังสือรับรองการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ในการวางหลักประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลย และการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย ผ่านระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม (CIOS) (ปี 2565 – 2567) เป็นจำนวนเงิน 549.74 ล้านบาท

สำหรับแผนปฏิบัติงานในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 10 ทางกองทุนยุติธรรมได้วางแผนการดำเนินงาน ภายใต้กรอบแนวคิด “กองทุนยุติธรรมพึ่งได้ ประชาชนยิ้มออก” โดยมีเป้าหมายดำเนินการสำคัญครอบคลุม 2 มิติหลักๆ คือ 

1. เป้าหมายในการยกระดับประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน ผ่าน 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) ปรับปรุงกฎหมายและระเบียบกองยุติธรรมพ.ร.บ.กองทุนยุติธรรม และกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน 2) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบสารสนเทศโดยปรับใช้เทคโนโลยีในการดำเนินงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริการให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว 3) ยกระดับการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย พัฒนาทักษะบุคลากรให้มีความรู้และมีความพร้อมต่อการปฏิบัติงาน รวมถึงมีองค์ความรู้ที่พร้อมรับต่อความท้าทายในอนาคต 4) สร้างเสริมกระบวนการทำงานเชิงรุกสร้างแรงจูงใจ เสริมความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากร และทัศนคติที่ดี ตลอดจนยกระดับองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อความต่อเนื่อง ความโปร่งใส และความทันสมัยในการดำเนินงานของกองทุนยุติธรรม

2. เป้าหมายในการขยายขอบเขตการให้ความช่วยเหลือประชาชน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย (Legal aid) ได้มากยิ่งขึ้น ด้วย 1) การกระจายอำนาจการให้บริการในส่วนภูมิภาค ผ่านคณะอนุกรรมการให้ความช่วยเหลือ ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ประจำจังหวัด ภายในสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ ศูนย์ยุติธรรมชุมชนทุกชุมชน เพื่อให้สามารถพิจารณาให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั่วถึง สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และ 2) การลดระยะเวลาดำเนินงาน ด้วยการพัฒนาและนำนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ การเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลรวมถึงส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม หน่วยงานภาครัฐที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน และภาคประชาสังคม 

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทางคณะกรรมการกองทุนยุติธรรม ได้มีการพิจารณาในส่วนของการทบทวนภารกิจของกองทุนยุติธรรมมาโดยตลอด และเล็งเห็นว่าเราต้องเร่งทบทวน แก้ไข ปรับปรุงกฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นเพิ่มช่องทางการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของประชาชน พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหรือมีปัญหาด้านหนี้สิน ด้านคดีความต่างๆ รวมถึงการเยียวยาความเสียหาย ให้เข้ามาขอความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมได้อย่างทันท่วงที ทั่วถึง และเท่าเทียม เพื่อลดช่องว่างและลดความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เรามีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการให้ความช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมาย หรือหากต้องขึ้นศาลเรามีทนายความให้การช่วยเหลือฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเรายินดีจะให้การช่วยเหลือประชาชนทุกคนอย่างเต็มที่” พันตำรวจเอก ทวีกล่าว

โดยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถเข้ามาติดต่อขอความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมได้ที่ ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม (ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข), สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ, ศูนย์ยุติธรรมชุมชนทุกชุมชน หรือติดต่อสายด่วนกระทรวงยุติธรรม โทร. 1111 กด 77, ติดต่อผ่านเว็บไซต์ http://www.jfo.moj.go.th/, Facebook: กองทุนยุติธรรม กระทรวงยุติธรรมหรือติดต่อผ่านแอปพลิเคชั่น: “Justice Care” และ “ทางรัฐ” สามารถดาวน์โหลดเพื่อใช้งานได้ทั้งระบบ Android และระบบ IOS

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *