แจ๊ค บราวน์ ฝรั่งหัวใจไทย ชวนบริจาคโลหิตที่สภากาชาด เป็นชาวต่างชาติก็บริจาคได้

แจ๊ค บราวน์ (Jack Brown) อินฟลูเอนเซอร์หนุ่มชาวอังกฤษที่พำนักในประเทศไทย ขอเชิญชวนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติบริจาคโลหิตกับ ‘โครงการรวมน้ำใจ บริจาคโลหิต 10,000,000 ซีซี ต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567’

ก่อนจะไปบริจาคโลหิต อินฟลูเอนเซอร์ชาวอังกฤษสงสัยว่า ตนเองสามารถบริจาคโลหิตที่ประเทศไทยได้หรือไม่ และรับโลหิตในกรณีฉุกเฉินได้เช่นเดียวกับคนไทยหรือไม่ โดยทั้ง 2 ประเด็นนี้ นายแพทย์คามิน วงษ์กิจพัฒนา รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการแพทย์ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ตอบว่าสามารถทำได้

“ชาวต่างชาติก็สามารถบริจาคโลหิตได้ เพียงแค่ต้องมีที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ติดต่ออย่างชัดเจน หากบริจาคโลหิตไปแล้วมีปัญหาอะไร ก็สามารถติดต่อให้กลับมาเจาะเลือดซ้ำได้ และสำหรับการรับเลือด ชาวต่างชาติสามารถเข้าไปรับการบริการที่โรงพยาบาลได้ทั่วประเทศ และหากโรงพยาบาลจำเป็นต้องรักษาโดยการให้เลือด จะมีการติดต่อมาทางสภากาชาดอีกทีหนึ่ง” นายแพทย์คามินกล่าว

สำหรับขั้นตอนในการบริจาคโลหิต แจ๊คเริ่มจากการลงทะเบียนผู้บริจาคโลหิต โดยสภากาชาดไทยมีแบบฟอร์มภาษาอังกฤษเตรียมไว้ให้สำหรับชาวต่างชาติ จากนั้นวัดความดันโลหิตและชีพจร คัดกรองผู้บริจาคโลหิต เข้าสู่ขั้นตอนการเจาะเก็บเลือดตามลำดับ จากนั้นจะได้รับอาหารว่าง ก่อนจะวัดความโลหิตและชีพจรหลังบริจาค

“ชาวต่างชาติอย่างผมก็บริจาคได้ แถมยังสามารถรับเลือดในกรณีที่ต้องการได้อีกด้วย อีกอย่างการทำความดี การทำประโยชน์นั้นไม่ยากจริงๆ ผมอยากเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันในโครงการ รวมน้ำใจ บริจาคโลหิต 10,000,000 ซีซี ต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ เพื่อเป็นมหากุศลถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบครับ” อินฟลูเอนเซอร์ชาวอังกฤษกล่าวทิ้งท้าย



You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *