โครงการ USAID LINKAGES ประเทศไทยเปิดตัวเเคมเปญ U=U ตรวจไม่พบเท่ากับไม่แพร่ พร้อมจัดเสวนา“จะบวกจะลบ….ก็คบได้” ให้ความรู้ความเข้าใจคู่ผลเลือดต่าง

วันที่ 30 สิงหาคม 2562 โครงการ USAID LINKAGES ประเทศไทยเปิดตัวเเคมเปญ U=U ตรวจไม่พบเท่ากับไม่แพร่ ผ่านวีดีโอของกลุ่มผู้อยู่ร่วมกับเชื้อที่มาถ่ายทอดเรื่องราวของตนเองกับมุมมองใหม่ที่ไม่ติดกรอบเลือดบวกแบบเดิม ๆ พร้อมทั้งจัดงานเสวนาในหัวข้อ “จะบวกจะลบ….ก็คบได้” โดยมีคุณปันปัน นาคประเสริฐ พิธีกรร่วมรายการ Drag Race Thailand คุณเอแคร์ Social Influencer ชื่อดังและเจ้าของเพจ “จือปาก”และคุณพีทและคุณที ซึ่งเป็นคู่ผลเลือดต่าง (คนหนึ่งมีสถานะเอชไอวีเป็นบวกและอีกคนเป็นลบ) ที่เคยใช้ชีวิตคู่ในฐานะคนรักมาแบ่งปันประสบการณ์ของตนเองต่อประเด็นดังกล่าว 

งานเสวนาครั้งนี้ยังมีนายแพทย์ธนัตถ์ ชินบัญชร แพทย์วิจัย จากศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทยมาร่วมพูดคุยถึงความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่ค้นพบว่าการที่ผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่ทานยาต้านไวรัสเอชไอวี (ARV) อย่างดีจนถึงระดับที่ไม่สามารถตรวจเจอเชื้อไวรัสในกระแสเลือด (Undetectable)  จะไม่สามารถถ่ายทอดเชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ (Untransmittable) ซึ่งเป็นหัวข้อที่เปลี่ยนแปลงมุมมองต่อผู้อยู่ร่วมกับเชื้อแก่ผู่ร่วมงานดังกล่าวอีกด้วย

 Dr. Stephen Mills ผู้อำนวยการระดับภูมิภาค โครงการ USAID LINKAGES ประเทศไทยและประเทศลาว องค์การแฟมิลี เฮลท์ อินเตอร์เนชันแนล (FHI 360) กล่าวย้ำถึงความสำคัญของหัวใจของเเคมเปญ U=U นี้ว่าเป็นเรื่องสำคัญของงานยุติปัญหาเอชไอวีในประเทศไทยที่จะค้นหาผู้ที่มีเชื้อเอชไอวีและพาพวกเขาเหล่านั้นเข้าสู่กระบวนการรักษาเพื่อกดเชื้อไวรัสในร่างกายจนไม่สามารถส่งต่อเชื้อให้ผู้อื่นได้  แต่ความท้าทายที่ผ่านมาคือผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีไม่ไปตรวจเลือดเพราะกลัวผลเลือดเป็นบวก ซึ่งมีที่มาจากทัศนคติหรือติดภาพเก่า ๆ ของผู้อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวี ดังนั้นเคมเปญนี้จะสร้างทัศนคติที่ดีและภาพลักษณ์ของผู้ติดเชื้อเอชไอวีแบบใหม่ที่สุขภาพดี และอยากจะเชิญชวนบุคคลเข้ารับการตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อเอชไอวีมากยิ่งขึ้น

คุณพีท ฐิฏิวัสส์ ศิรเศรษฐกร จากเเคมเปญเผยความยินดีที่เป็นส่วนหนึ่งของเเคมเปญที่จะสร้างความเข้าใจใหม่ของผู้อยู่ร่วมกับเชื้อและกระตุ้นให้คนตรวจเลือดมากขึ้นผ่าน หากตรวจเป็นบวกก็แค่เริ่มทานยาก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติและมีสุขภาพดี อีกทั้งยังไม่สามารถส่งต่อเชื้อให้ใครได้หากมีสถานะตรวจไม่เจอเชื้อในกระแสเลือด เพราะตนเองได้ผ่านประสบการณ์เรื่องนี้มาแล้ว 

แคมเปญดังกล่าวมุ่งเน้นการส่งเสริมให้ชายรักชาย สาวประเภทสอง พนักงานบริการรู้สถานะเอชไอวีของตนผ่านการตรวจเลือดเพื่อวางแผนสุขภาพของตนต่อไป ซึ่งหากตรวจพบสถานะเอชไอวีเป็นบวก ก็ให้พาตัวเองเข้าสู่กระบวนการรักษาโดยทันทีและทานยาต้านไวรัสอย่างสม่ำเสมอจนตัวเองเข้าสู่สถานะตรวจไม่เจอเชื้อไวรัสในการแสเลือดหรือ Undetectable ก็จะไม่สามารถส่งต่อเชื้อไวรัสให้กับผู้อื่นได้ซึ่งเป็นทั้งการดูแลตัวเองและปกป้องผู้อื่นไปพร้อมๆกัน

ผู้ที่สนใจสามารถรับชมวีดีโอดังกล่าวและจองรับบริการตรวจเลือดผ่านลิ้งค์ https://testmenow.net/3101 ที่ให้บริการผ่านศูนย์สุขภาพชุมชนที่มีคุณภาพในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย สงขลา (หาดใหญ่) เมืองพัทยา อำเภอเมืองชลบุรี และอุบลราชธานี

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.