ชวนไปชมภาพ MONOCHROME “เอกรงค์” ของ “ชัยโรจน์ มหาดำรงค์กุล”

“ชัยโรจน์ มหาดำรงค์กุล” WORLD “TOP TEN” PHOTOGRAPHER จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายกล้องฟิล์ม EXHIBITION 5th”Image through the lens” by Chairod M. MONOCHROME “เอกรงค์” 10 – 15 ต.ค. นี้ ที่ ชั้น 1 True Digital Park West

“ชัยโรจน์ มหาดำรงค์กุล” ศิลปินเจ้าของนิทรรศการ เปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของช่างภาพในประเทศไทยที่แสดง “ภาพขาวดำ” หรือ “ภาพเอกรงค์” เพราะว่าภาพขาวดำสมัยก่อนตอนที่ยังไม่มีภาพสี ยังเป็นฟิล์มขาวดำอยู่ แต่หลังจากมีกล้องดิจิทัลแล้ว ภาพสีขาวดำที่พิมพ์อัดออกมามันไม่ใช่ขาวดำ แต่อมสีม่วงเข้าไป ทำให้ตนเองและกลุ่มที่ถ่ายภาพด้วยกัน ไม่สามารถที่จะทำเป็นรูปขาวดำออกมาแสดงหรือ Exhibition ได้

ภาพที่ถ่ายมีกฎ มีเกณฑ์ ซึ่งระดับอินเตอร์เนชั่นแนลรับรองว่าต้องมีองค์ประกอบอย่างไร แล้วต้องรู้จักใช้มุมกล้อง ภาพจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน เช่น การถ่าย Portrait เราอาจคิดว่าถ้าแบบของเราอยู่ตรงกลางภาพจะดีที่สุด แต่นั่นไม่ใช่กฎของระดับอินเตอร์เนชั่นแนลที่เขาประกวด วัตถุที่เราถ่ายต้องเป็นส่วนที่หนึ่งหรือส่วนที่สาม ห้ามอยู่ตรงกลาง

ส่วนตัวชอบถ่ายชีวิตของคนและสถานที่ เพราะว่าชีวิตของคนเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ อย่างชาวเขาสมัยก่อนบ้านก็เป็นใบจาก การแต่งตัวของชาวเขาก็มีสีสันมาก แต่เวลาผ่านไป 10 ปีที่แล้ว เมื่อผมกลับไปชาวเขาหมดไปแล้ว เพราะว่าชาวเขาใส่เชิ้ต กางเกงยีนส์ ขี่มอเตอร์ไซค์ ผมไปหาชาวเขา ชาวเขาไม่มี ดังนั้นภาพที่ผมถ่ายชาวเขาก็เป็นประวัติศาสตร์ ผมก็มีความตั้งใจที่อยากมอบภาพต่างๆ ให้กับหอสมุดแห่งชาติ เก็บไว้ให้คนรุ่นลูกรุ่นหลานได้เห็นว่าชาวเขาเป็นอย่างไรในอดีต

“การถ่ายภาพมันเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ซึ่งนอกจากเป็นศิลปะ แล้วยังเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ ดังนั้นจึงอยากแนะนำให้ช่างภาพรุ่นไปเป็นสมาชิกของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสมาคมถ่ายภาพฯ วันนี้ได้เห็นคนสนใจภาพกันมากก็รู้สึกว่าดีใจ ก็อยากให้กำลังใจ และขอขอบคุณเพราะขณะเดียวกันเขาก็ให้กำลังใจเราในการถ่ายภาพด้วยเช่นกัน”

ขณะที่ “เกรซ มหาดำรงค์กุล” บุตรสาวของ “ชัยโรจน์ มหาดำรงค์กุล” กล่าวว่า ทุกครั้งที่คุณพ่อทำ Exhibition ก็จะรู้สึกดีใจแล้วก็ภูมิใจ เพราะได้เห็นรอยยิ้มที่คุณพ่อมี แล้วสิ่งที่อยู่ภายในใจคุณพ่อที่อยากจะถ่ายทอดให้คนรุ่นต่อไปมีเยอะมาก เมื่อมีโอกาสได้ถ่ายทอดเนี่ยเราก็จะรู้สึกว่าเต็มเปี่ยมกับสิ่งที่อยากจะพูดคุย ภาพถ่ายของคุณพ่อเนี่ยเป็นภาพถ่ายของคนรุ่นโบราณ ยังใช้กล้องฟิล์ม ยังใช้การวัดแสง ไม่ได้ใช้ Photoshop เป็นเสน่ห์ของภาพขาวดำอย่างที่เห็น

ในฐานะลูกสาวได้เป็นคนช่วยจัดนิทรรศการทุกครั้ง หรือการประกวดต่าง ๆ ก็จะเป็นผู้จัด อยู่เบื้องหลังการจัดนิทรรศการต่าง ๆ ภาพถ่ายคุณพ่อมีความหมายกับเกรซทุกภาพ แต่ชิ้นที่ชอบมาก ๆ ครั้งนี้อาจจะไม่ได้เอามาด้วย เป็นภาพไก่ชน อาจจะดูโหดสักหน่อย แต่ว่ามันเป็นอะไรที่ไม่สามารถหาได้แล้ว เป็นความสวยงามของสีสัน แล้วก็เป็นจังหวะเป็นแสงที่สวยมาก

“อยากจะเชิญชวนมาชมกันนะคะ เดินทางได้ด้วยรถไฟฟ้า BTS มีของกินมากมาย อาจจะเป็นกิจกรรมครอบครัวก็ได้ มาชมภาพถ่ายที่มีคุณค่า เพราะภาพถ่ายเหล่านี้เก็บสะสมไว้ประมาณ 20 ถึง 30 ปีแล้ว บางภาพก็เป็นภาพที่หาชมไม่ได้แล้ว อย่างการแข่งเกวียนก็ไม่มีแล้ว การเชิดหนังตะลุงก็หาดูได้ยาก การทำว่าวจุฬาก็แทบจะไม่มีแล้ว วัฒนธรรมต่าง ๆ ที่เคยเป็นวัฒนธรรมของคนไทยก็ถูกเก็บไว้ด้วยภาพถ่าย นิทรรศการมีถึงวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคมนี้ เชิญชวนมาชมกันนะคะ”

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.