ททท. จัด “เทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี”

19 มกราคม 2566 พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี ซึ่ง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 มกราคม 2566 ณ ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โดยมี Mr. Yang Xin อุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เข้าร่วมงาน ปีนี้เสนอแนวคิด “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี  ปีกระต่าย” ชวนนักท่องเที่ยวร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ปีที่ 48 จำลองบรรยากาศและประติมากรรมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน พร้อมบอกเล่าเคล็ดลับเสริมเฮงรับวันขึ้นปีใหม่จีน ทั้งนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรมประดับไฟตรุษจีน ย่านถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร และได้สนับสนุนการจัดงานอีก 4 พื้นที่ ได้แก่ นครสวรรค์ สุพรรณบุรี สงขลา (หาดใหญ่) และภูเก็ต คาดเงินสะพัดกว่า 2.1 หมื่นล้านบาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. กำหนดจัดเทศกาลตรุษจีน ราชบุรี “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี  ปีกระต่าย” ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 19-23 มกราคม 2566 ณ ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 48 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน เพื่อสร้างบรรยากาศด้านการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน หลังจากประเทศไทยเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนเพิ่มมากขึ้น อันจะเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและส่งมอบความสุขให้แก่ชาวไทยเชื้อสายจีน รับวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน ซึ่งจังหวัดราชบุรีนั้นถือเป็นเมืองที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้มีเอกลักษณ์แห่งวัฒนธรรมจีนผสมผสานและสะท้อนผ่านวิถีชีวิต ภูมิปัญญา ประเพณี สืบทอดผ่านชาวไทยเชื้อสายจีนจากรุ่นสู่รุ่น และได้รับการเผยแพร่และส่งเสริมในแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชาวจีน จังหวัดราชบุรีด้วย

ภายในงาน ททท. พาไปสัมผัสบรรยากาศของประเทศจีน ด้วยซุ้มประตูทางเข้าคล้ายกับประตูทางเข้าวัดจีนขนาบข้างด้วยอักษรจีนที่แปลว่ากระต่าย เสมือนผู้เข้าร่วมงานเข้ามาสู่ดินแดนพุทธะในโลกของกระต่าย และจำลองประติมากรรมสถานที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนมาเป็นจุดถ่ายภาพให้ได้เช็กอิน อาทิ ศาลเจ้าเซียมซี  ศาลเจ้าจีน โรงเตี๊ยมสไตล์จีนโบราณ พร้อมตกแต่งเป็นรูปมังกรทอง สัญลักษณ์ของจังหวัดราชบุรี ท่ามกลางความสวยงามของการตกแต่งประดับโคมไฟรูปทรงต่างๆ และอุโมงค์ไฟบริเวณสะพานธนะรัชต์ ก่อนชวนสนุกสนานกับกิจกรรม DIY ได้แก่ กิจกรรมสาธิตการทำอาหารมงคล การเพนท์โอ่งมังกรจิ๋ว การทำเทียนหอมมงคล  การเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมการดื่มชาไพ่ยิปซี ดูดวงหิน และเพลิดเพลินไปกับการแสดงเชิงวัฒนธรรมสุดอลังการ ได้แก่ การแสดงวัฒนธรรมจีนร่วมสมัย การแสดงเชิดสิงโต เชิดมังกร ขบวนแห่ตรุษจีน ไม่เพียงเท่านั้น ททท. ยังนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรี และกิจกรรมสุดพิเศษเสริมสิริมงคล ตามรอยเส้นทางศรัทธา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และแชร์เคล็ดลับการไหว้มังกรให้เฮงปังในเมืองมังกรโดย อาจารย์คฑา  ชินบัญชร และชวนชิมช้อปอาหารและเครื่องดื่มกว่า 30 ร้าน ก่อนส่งท้ายบรรยากาศแห่งความสุขด้วยการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินที่มีชื่อเสียง ได้แก่ หนิง เดอะวอยซ์, Getsunova, Lemony, Yes’sir days, YourMOOD, บอย สินเจริญ, FOOL STEP, F.HERO, The Darkest Romance และ THE MOUSSES

นอกจากนี้ ททท. ยังได้จัดกิจกรรมประดับไฟแต่งแต้มสีสันแห่งสิริมงคลรับปีใหม่ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๖ รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร และยังได้สนับสนุนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่ชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่และมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ 4 แห่ง ได้แก่ งาน “ประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพจังหวัดนครสวรรค์ ประจำปี 2565-2566 ระหว่างวันที่ 15-26 มกราคม 2566 ณ สำนักงานคณะกรรมการจัดงานเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ มูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ การจัดงาน “กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรมจัดงานตรุษจีนสุพรรณบุรี” ในวันที่ 22-23 มกราคม 2566 ณ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี การจัดงาน HATYAI Chinese New Year 2023 ในวันที่ 21-24 มกราคม 2566 ณ เวทีการแสดงลานอรรถกระวีสุนทรและถนนธรรมนูญวิถี, นิพัทธ์อุทิศ 2,3 จังหวัดสงขลา และการจัดงานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ในวันที่ 27-29 มกราคม 2566 ณ บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต ทั้งนี้ ททท. คาดว่าในช่วงตรุษจีน ปี 2566 บรรยากาศท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยออกเดินทางประมาณ 1.38 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้กว่า 4,600 ล้านบาท ซึ่งภาคตะวันออก ภาคใต้และภาคเหนือ สร้างรายได้สูงสุด และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยร้อยละ 59 ขณะที่ตลาดต่างประเทศ คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเที่ยวไทย 5.8 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออก สร้างรายได้ประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้รายได้รวมทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท

ททท. ขอเชิญชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงนักท่องเที่ยวมาร่วมเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของชาวจีน ร่วมชมความสวยงามตลอดการจัดงานในบรรยากาศของ เทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี “สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย” เข้าร่วมงานฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่  19-23 มกราคม 2566 ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : เทศกาลตรุษจีนราชบุรี หรือ TAT Contact Center โทร. 1672 Travel buddy 

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.