พช.อำเภอเมืองนนทบุรี น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เดินหน้าสื่อสารสังคมสร้างการรับรู้ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง(สวนลุงต่อ) มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างยั่งยืน

วันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.00 น.นายพิรุณ วิมลอักษร นายอำเภอเมืองนนทบุรี มอบหมายให้ นายอุดมศักดิ์ ปานศรี พัฒนาการอำเภอเมืองนนทบุรี นำทีมงานลงพื้นที่ขับเคลื่อนงานประชาสัมพันธ์ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง (สวนลุงต่อ) ในรายการ MMM Magazine ช่อง5 โดยมีนางสาวหนึ่งฤทัย สังข์รุ่ง ผู้ใหญ่บ้าน นายคณิต แตงไทย และนายณัฐดนัย แตงไทย ประธานศูนย์เรียนรู้ฯ พร้อมด้วย นายธนชล คูณสวัสดิ์ นายกิตติศักดิ์ พูลนุช เจ้าหน้าที่กรมการพัฒนาชุมชน และนายพงศ์พิสุทธิ์ สุทธิบูลย์ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอ เข้าร่วม ฯ ณ บ้านบางประดู่ หมู่ที่ 6 ตำบลไทรม้า อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี.

นายอุดมศักดิ์ ปานศรี พัฒนาการอำเภอเมืองนนทบุรี เปิดเผยว่า นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่ทางอำเภอเมืองนนทบุรี โดยท่านพิรุณ วิมลอักษร นายอำเภอเมืองนนทบุรี และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนนทบุรี โดยท่านรักใจ กาญจนะวีระ พัฒนาการจังหวัดนนทบุรี ได้ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ให้ไปสู่เป้าหมายความยั่งยืนสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ที่ว่า “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” และพร้อมมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนสร้างการกระตุ้น การรับรู้การประชาสัมพันธ์การขับเคลื่อนงานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ชุมชน ซึ่งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง สวนลุงต่อ บ้านบางประดู่แห่งนี้มีพื้นที่ขนาด 4 ไร่ ภายในพื้นที่ได้มีการบริหารจัดการจัดสรรพื้นที่สำหรับ พืชผักสวนครัว ไม้ผล การเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงเป็ดไข่ เป็ดเทศ เลี้ยงปลาในร่องสวนโดยปล่อยให้หากินเองตามธรรมชาติ และการเพาะเลี้ยงไส้เดือน เป็นศูนย์เรียนรู้ศึกษาดูงาน และสามารถเป็นแบบอย่างด้านจัดการทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่ เป็นการสร้างความมั่นคงทางด้านน้ำ อาหาร และพลังงาน ตามเป้าหมายความยั่งยืนของประเทศ.

นอกจากนี้ พัฒนาการอำเภอเมืองนนทบุรีได้กล่าวขอบคุณผู้นำชุมชนในพื้นที่ พร้อมทั้งภาคสื่อมวลชน ภาคเอกชนและภาคีเครือข่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่เข้ามาจับมือส่งเสริมสนับสนุนร่วมกันสร้างการรับรู้ ให้ตระหนักถึงความสำคัญในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตครัวเรือนและพื้นที่ชุมชน และต่อยอดไปสู่สร้างความมั่งคั่งให้กับเศรษฐกิจฐานรากของประเทศอย่างยั่งยืน อีกด้วย.

ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนนทบุรี โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองนนทบุรี ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ สืบสาน รักษา และต่อยอด แนวพระราชดำริของ ร. 9 เพื่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่มหาชนประชาราษฎร์และเกิดสุขแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยตลอดระยะเวลาในช่วงวิกฤตการณ์ของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 2- 3 ปีที่ผ่านมา สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนนทบุรี และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกอำเภอ ได้เดินหน้ารณรงค์การน้อมนำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการที่จะทำให้พี่น้องประชาชนปลูกพืชผักสวนครัวสร้างความมั่นคงทางอาหาร อย่างต่อเนื่องโดยการสร้างความรู้ความเข้าใจกับชุมชนในพื้นที่ งดใช้ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง พร้อมส่งเสริมสนับสนุนให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของการขับเคลื่อนภารกิจงานกรมการพัฒนาชุมชน ตามสภาพภูมิสังคมในบริบทชุมชนเมือง เข้าถึงพื้นที่และเข้าถึงหัวใจของชาวบ้านในชุมชน เพื่อที่จะก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจชื่นชมธรรมชาติศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงสวนลุงต่อ บ้านบางประดู่ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เพจ Facebook : สวนลุงต่อ https://www.facebook.com/suuanlungTor?mibextid=ZbWKwL หรือติดต่อได้ที่ นายคณิต แตงไทย(ลุงต้น) โทร 089-771-5973

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.