เด็กมัธยมฯ ทีม“DNJPB.001” และทีม“MASKISM” โชว์เจ๋งคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวด FAAMAI Youth Projection Mapping Competition 2022 ครั้งแรกในประเทศไทย

ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ศูนย์ปฏิบัติการศิลปกรรมดิจิทัล (FAAMAI) คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ Bangkok Projection Mapping Competition จัดโครงการประกวด FAAMAI Youth Projection Mapping Competition 2022 ในหัวข้อ LIFE WITH COVID-19เปิดโอกาสให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย เข้ามาเรียนรู้โลกของ Projection Mapping อย่างใกล้ชิด ซึ่งทีม“DNJPB.001” และ“MASKISM” โชว์พลังความคิดสร้างสรรค์คว้ารางวัลชนะเลิศ พร้อมทุนการศึกษาไปครองได้สำเร็จ

ศาสตราจารย์ ดร.บุษกร บิณฑสันต์ คณบดี คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทรนด์ของ Projection Mapping ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก ดังนั้นเยาวชนที่มีทักษะในด้าน 3D และการสร้างเรื่องราวต่างๆ จะนำไปสู่โลกใหม่ สำหรับเด็กที่ร่วมโครงการในครั้งนี้จะได้เปรียบอย่างมากในด้านความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี และการทำงานในโลกอนาคตหรือโลกของ Metaverse ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ จากที่ได้ดูผลงานของเด็กๆ ในวันนี้หลังจากที่ได้รับการบ่มเพาะและอบรมด้านการสร้างคอนเท้นท์ ทำให้สามารถผนวกความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับทักษะด้านคอมพิวเตอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้สร้างผลงานในการประกวดวันนี้ออกมาได้อย่างน่าทึ่งทีเดียว

สำหรับเด็กๆ ที่มีความสนใจศาสตร์ศิลปกรรมดิจิทัลสามารถหาความรู้ด้วยตัวเองได้เลยตั้งแต่ตอนนี้โดยหาข้อมูลสำหรับคอร์สที่จัดสอนซึ่งมีมากมายทั้งไม่มีค่าใช้จ่าย และมีค่าใช้จ่าย สำหรับคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะมีการจัดโครงการแข่งขันเช่นนี้ควบคู่กับการจัดอบรมให้ความรู้ และเวิร์กช็อปต่อไป ขอให้ติดตามเฟสบุ๊คของ FAAMAI Digital Arts Hub ไว้ หากมีกิจกรรมดีๆ จะได้ไม่พลาดการเข้าร่วมกิจกรรมค่ะ

รศ.ภก.ดร.วิทยา กุลสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานแผนงานกองทุนศตวรรษที่ 2 (C2F) กล่าวว่า โครงการประกวดครั้งนี้นับเป็นโครงการที่ดีที่สร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้กับเยาวชนไทยอย่างแท้จริง ดังนั้นทางสำนักงานแผนงานกองทุนศตวรรษที่ 2 จึงได้ร่วมสนับสนุนด้านรางวัลทุนการศึกษาเพื่อให้นักเรียนนำไปต่อยอดการเรียนรู้หลังจากนี้ต่อไป ที่สำคัญหลังจากที่ได้ดูผลงานของเด็กๆ นักเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลายแล้ว นับได้ว่าเป็นการใช้ทักษะขั้นสูงในการสร้างผลงานดิจิทัลได้อย่างน่าประทับใจมาก เชื่อได้ว่านักเรียน ผู้ปกครอง และทางโรงเรียนเองมีความภูมิใจในความสำเร็จครั้งนี้ของนักเรียนทุกทีม และขอแสดงความยินดีกับ FAAMAI ที่โครงการนี้ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งไว้ทุกประการ

จากนักเรียนที่สมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 150 ทีม แบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 41 ทีม และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 109 ทีม ผ่านการเรียนรู้ อบรม และเวิร์คช็อปอย่างเข้มข้น จนวันนี้ได้ทีมผู้ชนะเลิศในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้แก่ “ทีม DNJPB.001” จากโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จังหวัดตราด กับผลงาน Covid-19 will be with us และผู้ชนะเลิศในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้แก่ “ทีม MASKISM” ที่เป็นการรวมตัวของสมาชิกจากโรงเรียนสตรีวิทยา 2 โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ และ โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล กับผลงาน Education devolution ซึ่งจะได้รับโล่ชนะเลิศ และรางวัลทุนการศึกษาทีมละ 20,000 บาท

นายเอกรินทร์ อำพล ตัวแทน “ทีม DNJPB.001” จากโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จังหวัดตราด กับผลงาน Covid-19 will be with us มีแนวคิด และแรงบันดาลใจจากการเดินทางของรถยนต์ที่นำไปสู่เรื่องราวของ COVID-19 ที่เกิดขึ้นกับชีวิตประจำวันของเราทุกคน เพื่อที่เราจะได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับ COVID-19 ได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งผมรู้สึกตื่นเต้นและท้าทายมากครับที่ได้ร่วมแข่งขันในโครงการนี้ เพราะได้เรียนรู้ศาสตร์ใหม่ๆ และลองสร้างสรรค์ผลงานตามความคิดของทีม ขอขอบคุณ FAAMAI มากๆ ครับที่เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมทั่วประเทศได้เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับ Projection Mapping ผมขอเชิญชวนเพื่อนๆ และน้องๆ ที่สนใจเกี่ยวกับศาสตร์นี้ ให้ลองหาข้อมูล และร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ทาง FAAMAI จัดขึ้นด้วยครับ

นางสาวปุณณนันท์ นันทโพธิเดช ตัวแทน “ทีม MASKISM” ที่เป็นการรวมตัวของสมาชิกจากโรงเรียนสตรีวิทยา 2 โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ และ โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล กับผลงาน Education devolution เล่าว่าการสร้างผลงานเกิดจากแรงบันดาลใจจากชีวิตการเรียนออนไลน์ของนักเรียนชั้น ม.6 ของตัวเองในช่วงที่โควิด19 ระบาด ทำให้เกิดข้อจำกัดในการเรียนรู้ จากที่การเรียนแบบปกติจะสามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่มากกว่า ซึ่งนักเรียนทุกคนก็ต้องปรับตัวอย่างมาก ก่อนที่จะเข้ามาร่วมโครงการก็เคยเห็นงาน Projection Mapping มาบ้าง ก็รู้สึกว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และละเอียดมาก แต่วันนี้ได้เข้ามาลองเรียนรู้และลองทำแล้วทำได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ ทำให้รู้สึกภูมิใจมากๆ ค่ะ ตอนนี้พวกเรากำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยก็จะนำความรู้ที่ได้จากโครงการนี้ไปปรับใช้กับการเรียนและต่อยอดในการทำงานได้อย่างแน่นอนค่ะ

Projection Mapping เป็นหนึ่งในการออกแบบและสร้างสรรค์ภาพในการเล่าเรื่อง เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายแห่งโลกอนาคตอย่างแท้จริง สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปชมผลงานของน้องๆ ทุกทีมได้ที่ https://youtube.com/channel/UCDiBJihIj1cqLygaezPZgmAหรือติดตามกิจกรรมต่างๆ ด้านศิลปกรรมดิจิทัลของ FAAMAI Digital Arts Hub (FAAMAI) คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ที่ Facebook : FAAMAI Digital Arts Hub Instragram : FAAMAI Digital Arts Hub

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.