อำเภอบางปะอินจับมือ 7 ภาคส่วนภาคีเครือข่าย เดินหน้าเปิดศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนระดับอำเภอ

วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 08.30น. นายวัชระ กระแสร์ฉัตร์ นายอำเภอบางปะอิน เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะอิน ตามโครงการส่งเสริมการขับเคลื่อนการดำเนินงานผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 71 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 โดยมี พัฒนาการอำเภอบางปะอิน หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยจิตอาสาพัฒนาชุมชน และภาคีเครือข่ายเข้าร่วมงาน จำนวน 100 คน

นายวัชระ กระแสร์ฉัตร์ นายอำเภอบางปะอิน เปิดเผยว่าตามที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มอบหมายให้อำเภอบางปะอิน ดำเนินการขับเคลื่อนศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนโดยการคัดเลือกศูนย์เรียนรู้เป้าหมายเพื่อพัฒนาสู่การเป็น “ศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนระดับอำเภอ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 71 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ซึ่งอำเภอบางปะอินได้พิจารณาคัดเลือกศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตำบลบ้านโพ หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านโพ เป็นศูนย์เรียนรู้เป้าหมาย

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมศักยภาพและขีดความสามารถของผู้นำชุมชน กลุ่ม องค์กร และเครือข่ายการพัฒนาชุมชน ในการใช้คลังภูมิปัญญาเป็นพลังในการสร้างสรรค์งานพัฒนาชุมชน ในรูปแบบของผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน และพัฒนาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นสถานที่บ่มเพาะภาวะผู้นำ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ การพัฒนาคุณภาพชีวิตและการบริหารจัดการชุมชนเพื่อพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน โดยผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนในพื้นที่เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายระหว่างภาคีการพัฒนาทั้ง 7 ภาคส่วน ประกอบด้วยภาครัฐ ศาสนา สถาบันการศึกษา เอกชน ประชาสังคม ประชาชน และสื่อมวลชน หลังพิธีกรปล่อยแถวจิตอาสาพระราชทานแล้ว ได้มีการจัดกิจกรรมฐานเรียนรู้การทำปุ๋ยหมัก การปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ ในบริเวณศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ในการจัดงานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากนิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า ไฮเทค ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคเอกชน สนับสนุนงบประมาณในการจัดงานในครั้งนี้

ด้านนายอุดมศักดิ์ ปานศรี พัฒนาการอำเภอบางปะอิน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่ากรมการพัฒนาชุมชนได้กำหนดแนวทางให้สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอดำเนินการขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โดยการนำต้นทุนที่เป็นคลังภูมิปัญญาชุมชน ได้แก่ ผู้นำชุมชน กลุ่ม องค์กร และเครือข่ายการพัฒนาชุมชน เป็นพลังสร้างสรรค์งานพัฒนาชุมชนในรูปแบบผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 อำเภอบางปะอินมีเป้าหมายดำเนินการขยายผล“ศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนระดับตำบล” ให้ครบทั้ง 18 ตำบล เพื่อส่งเสริมให้ทุกตำบลมีพื้นที่สำหรับการศึกษาดูงาน เรียนรู้ ปฏิบัติ และบ่มเพาะภาวะผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ การพัฒนาคุณภาพชีวิตและการบริหารจัดการชุมชนเพื่อพึ่งตนเองอย่างยั่งยืน

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.