วศ.อว. ถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปอาหาร ต่อยอดผลิตภัณฑ์โอทอป ตอบโจทย์ผู้บริโภค พื้นที่หนองคาย

16 ธันวาคม 2564 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)โดยกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กลุ่มวิจัยและพัฒนาอาหารแปรรูป กองเทคโนโลยีชุมชน ลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ยกระดับเกษตรกรที่ประกอบอาชีพเลี้ยงปลาเพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ เช่น ปลาส้ม ปลาแดดเดียว ปลาอบรมควัน เป็นต้น โดย วศ. ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมวิสาหกิจรายย่อยเพื่อยกระดับสินค้า OTOP ให้ได้มาตรฐานฯ ในพื้นที่ภูมิภาค จัดขึ้นในวันที่ 15-16 ธันวาคม 2564 วศ. มุ่งให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการ เพื่อผลักดันให้พัฒนากระบวนการผลิต และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ยกระดับคุณภาพสินค้าและความสามารถในการแข่งขันให้ตรงกับความต้องการของตลาด ของทั้ง 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโคกป่าฝาง และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านกองนาง ณ จังหวัดหนองคาย

สำหรับการดำเนินงานของ วศ. จากการลงพื้นที่เพื่อนำปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการ OTOP ที่ผลิตผลิตภัณฑ์ปลาส้มในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการนำวัตถุดิบเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตปลาส้ม มาวิจัยและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ซุปปลาชนิดผงที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ สะดวกพร้อมรับประทานเหมาะกับผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน และสามารถเก็บรักษาได้นาน ซึ่งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโคกป่าฝาง ต้องการนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบเหลือทิ้ง โดยนักวิทยาศาสตร์ วศ. ได้ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาเชิงลึกแก่ผู้ประกอบการ OTOP พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปและเทคโนโลยีการผลิตด้วยการวิจัยและพัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม และเพิ่มแนวทางในการทดลองผลิตเป็นสินค้าของชุมชนเป็นต้น

นอกจากนี้ วศ. ได้ให้คำปรึกษาแนะนำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลาส้มและไส้กรอกปลา แก่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านกองนาง เพื่อเพิ่มจำนวนผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด ตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนถึงบรรจุภัณฑ์ให้ตรงตามมาตรฐานความปลอดภัย โดยการลงพื้นที่เข้าไปช่วยพัฒนาสูตรและกระบวนการผลิต เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต รวมถึงให้คำแนะนำในการจัดการสถานที่ผลิตให้ถูกสุขลักษณะอย่างต่อเนื่อง ผลจากการดำเนินงานโครงการฯนี้ สามารถแก้ปัญหา ในการพัฒนากระบวนการผลิต และยกระดับผู้ประกอบการ OTOP ให้มีความเข้มแข็ง สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการผลิต และยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์แก่ผู้ประกอบการและชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่ต้องการรับเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มวิจัยและพัฒนาอาหารแปรรูป กองเทคโนโลยีชุมชน กรมวิทยาศาสตร์บริการ ได้ทางเว็บไซต์ www.dss.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0 2201 7000 ในวันเเละเวลาราชการ

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.