นิ่ม เอ็กซ์เพรส บริษัท Logistic สัญชาติไทย พร้อมลุยตลาด “Cold Chain” เน้นส่งด่วนราคาดี ภายใต้แนวคิด “Trust NiM Express”

นิ่ม เอ็กซ์เพรส เผยผลการดำเนินธุรกิจในปี 2563 ปิดยอดขายอยู่ที่ 1,160 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนปี 2564 นี้ ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 1,500 ล้านบาท เตรียมรุกตลาดขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ (Cold Chain) อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการให้บริการแบบ Door to Door และการการันตีขนส่งแบบ Next Day มั่นใจด้วยคุณภาพบริการและโครงสร้างราคาที่เป็นมิตรจะทำให้การเติบโตเป็นไปได้ตามเป้าหมาย พร้อมเร่งสร้างแบรนด์ ภายใต้แนวคิด Trust NiM Express เผยลูกค้าสามารถใช้บริการได้ง่ายผ่านไลน์ @nimexpress และแอปพลิเคชั่น NiMExpress เล็งเพิ่มบริการขนส่งสินค้าที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษในเร็วๆ นี้

นายชาติชาย สุวิทย์ศักดานนท์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิ่ม เอ็กซ์เพรส จำกัด กล่าวว่า “นิ่มเอ็กซ์เพรส มีอัตราการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยผลการดำเนินธุรกิจในปี 2563 ที่ผ่านมามียอดขายอยู่ที่ 1,160 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า”

การเติบโตดังกล่าวฯ ส่วนหนึ่งมาจากการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมการขนส่งที่หลากหลาย และครอบคลุมพื้นที่การขนส่งทั่วประเทศ สำหรับในปี 2564 นี้ ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 1,500 ล้านบาท โดยมีบริการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ (Cold Chain) เป็นบริการสำคัญที่จะรุกตลาดมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาได้ทำการวางระบบ ทดสอบระบบ ลงทุนเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ รวมถึงรถควบคุมอุณหภูมิ จนในขณะนี้มีความพร้อมในการให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว โดยมีการทำโครงสร้างราคาและเงื่อนไขการให้บริการสินค้าควมคุมอุณหภูมิให้เป็นมิตรกับลูกค้า ราคาไม่แพงและเงื่อนไขไม่ซับซ้อน สามารถเข้าไปดูข้อมูลในเว็บไซต์ www.nimexpress.com หรือเพิ่มเพื่อนทาง LINE Official @nimexpress จะมีรายละเอียดสำหรับการส่งพัสดุทั้งหมด

“Cold Chain มีผู้ประกอบการให้บริการอยู่บ้าง แต่ยังไม่ครอบคลุมทั่วประเทศ แต่ในปัจจุบันนิ่มเอ็กซ์เพรสเองสามารถให้บริการจัดส่งได้ทั่วประเทศแล้ว เราจึงมุ่งมั่นที่จะให้บริการ Cold Chain อย่างจริงจัง และตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำให้บริการขนส่งควบคุมอุณหภูมิ Cold Chain”

ในตอนนี้นิ่มเอ็กซ์เพรสมีรถควบคุมอุณหภูมิที่พร้อมให้บริการจัดส่งได้ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการจัดส่งแบบ Next Day และยังสามารถเรียกเข้ารับพัสดุถึงบ้านได้ด้วยบริการ Door To Door โดยเลือกส่งได้ทั้งแบบแช่เย็น (Chill) และแบบแช่แข็ง (Freeze) มีการวางกลยุทธ์ในการทำการตลาดเน้นไปที่ด้านราคาเป็นการคิดค่าบริการในรูปแบบเดียวกัน คิดราคาแบบเหมาจ่ายคือ “คิดราคารวมต่อบิล” เมื่อส่งไปยังจุดหมายเดียวกัน ไม่ว่าจะส่งกี่กล่องก็ได้ ซึ่งมีค่าบริการเริ่มต้นเพียง 100 บาท

นายชาติชาย กล่าวว่า ปัจจุบันนิ่มเอ็กซ์เพรสมีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ มีศักยภาพในการส่งพัสดุไม่ต่ำกว่า 200,000 ชิ้นต่อวัน และเรายังคงขยายเครือข่ายไปทั่วประเทศ เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้ามากขึ้น

เนื่องจากการเป็นบริษัทคนไทย เราจึงเน้นการเติบโตด้วยผลกำไรของเราเองด้วยเงินทุนที่มีอยู่ และด้วยธุรกิจนี้มีการเปรียบเทียบราคาของผู้บริโภคตลอดเวลา โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เราจึงพยายามขายในสิ่งที่เราทำได้ แต่ก็พร้อมที่จะปรับให้ตรงกับความต้องการ อย่างไรก็ตามเพื่อให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์มากที่สุด สามารถเปรียบเทียบราคาและค่าบริการได้อย่างตรงไปตรงมา ในปีนี้เราจึงได้ปรับโครงสร้างราคาค่าขนส่งใหม่ โดยมุ่งเน้นการคิดราคาตามน้ำหนักทุก 1 กิโลกรัม และยังคงให้บริการจัดส่งแบบ Next Day เช่นเดิม

“หลายคนอาจจะมองว่าธุรกิจขนส่งสินค้าด่วนที่มียอดขายขนาดนี้ถือว่าไม่มาก แต่สำหรับเราแล้วค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ ถึงแม้ธุรกิจอีคอมเมิร์ชจะเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่บริษัทที่มีเจ้าของเป็นคนไทยซึ่งไม่ได้มีเงินทุนสนับสนุนจากต่างประเทศ ทำให้เราไม่สามารถลงไปแข่งขันได้เต็มที่ในสงครามราคาที่เกิดขึ้น สงครามราคาในธุรกิจขนส่งสินค้าด่วนมีการตัดราคากันอย่างรุนแรง ผู้เล่นหน้าใหม่ ยังคงต้องการส่วนแบ่งทางการตลาด โดยไม่ได้คำนึงถึงกลไกด้านต้นทุนเหมือนแข่งกันขาดทุน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีหลายบริษัทที่ขาดทุนระดับหลายร้อยล้านบาท แต่มีเงินทุนสนับสนุนจากต่างประเทศจึงอยู่รอดได้ แล้วเมื่อคู่แข่งล้มตายไปก็ต้องกลับมาขึ้นราคาในที่สุด”

นายชาติชาย กล่าวว่า นิ่มเอ็กซ์เพรสตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้มาโดยตลอด และเราหลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปสู่สงครามราคา เพราะราคามาตรฐานของเราถือได้ว่าเป็นราคาที่เป็นธรรมและค่อนข้างถูกที่สุดในตลาดอยู่แล้ว เพียงแต่คู่แข่งหั่นราคาจนต่ำกว่าต้นทุนจริง แต่อย่าลืมว่าราคาโดยส่วนใหญ่ที่คู่แข่งรายใหม่ๆ ใช้ในการโปรโมทเป็นราคาที่ใช้เวลาในการจัดส่ง 2-3 วัน แต่ของเราเป็นราคา Next Day จึงเป็นที่มาของวิสัยทัศน์ของบริษัทเรา “ไว้ใจนิ่มเอ็กซ์เพรส” หรือ “Trust NiM Express”

โดยได้เตรียมเริ่มนโยบายรับประกันการจัดส่งพัสดุแบบ SLA Guarantee เราจะเป็นผู้ให้บริการขนส่งด่วนรายแรก ที่รับประกันการจัดส่งพัสดุโดยคืนเงินค่าขนส่งหากไม่สามารถจัดส่งได้ตามกำหนดที่แจ้งไว้  หรือเรียกง่ายๆ ว่า “ส่งไม่ทัน คืนเงิน”

และในอนาคตอันใกล้ เราจะให้บริการขนส่งสินค้าที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เช่น เครื่องดนตรี งานศิลปะ ไปจนถึงสิ่งมีชีวิต และหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่านอกจากเราให้บริการจัดส่งสินค้าพัสดุทั่วไปแล้ว เรายังมีบริการขนส่งสินค้าที่ต้องการการติดตั้ง เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องออกกำลังกาย เป็นต้น

ในส่วนของช่องทางการใช้บริการ นอกจากจุดบริการที่มีทั้ง DC, Shop และ Drop Point ลูกค้ายังสามารถเรียกใช้บริการผ่านทาง LINE Official @nimexpress ในราคาที่แทบจะไม่ต่างจากการยกสินค้ามาส่งเองที่จุดบริการเลย นอกจากนั้นยังสามารถสะสมคะแนนเพื่อใช้แลกของรางวัล ใช้ในการติดตามสถานะสินค้า ฯลฯ ได้อีกด้วย ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกอยู่กว่า 60,000 ราย

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีแอปพลิเคชั่น NiM Express เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีบริการทั้งหมดของเราแล้ว ยังเป็นตัวช่วยในการบันทึกประวัติการจัดส่งต่างๆ ได้อีกด้วย

นายชาติชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า เร็ว ๆ นี้ นิ่มเอ็กซ์เพรส กำลังจะมีโครงการ CSR ที่นอกเหนือไปจากการส่งพัสดุที่ต้องการบริจาคให้กับมูลนิธิกระจกเงาฟรีแล้ว เราจะทำโครงการส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าของคนไทยที่ผลิตในประเทศไทย (Made in Thailand) เพราะเราเห็นว่าทุกวันนี้ถึงแม้ตลาดอีคอมเมิร์ชจะเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่สินค้าส่วนใหญ่ล้วนมาจากต่างประเทศ ส่วนของดีที่ผลิตในประเทศไทยยังไม่เติบโตเท่าที่ควร เราเลยอยากทำโครงการในลักษณะนี้ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบริโภคสินค้าในประเทศและเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้มากขึ้น

“นิ่ม เอ็กซ์เพรส มุ่งมั่นที่จะพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริการของเราเป็นที่ถูกใจของตลาด ตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย และเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วให้ได้มากที่สุด เราเป็นบริษัทเล็กๆ ของคนไทย เราจำเป็นต้องไม่อยู่นิ่ง เพราะเราไม่ได้มีเงินทุนที่จะไปสู้กับคู่แข่งในการตัดราคาได้ ถ้าทำแบบนั้นต่อไปคงไม่เหลือบริษัทขนส่งเอกชนสัญชาติไทยแท้ ทางเลือกเดียวของเรา คือ การพัฒนาบริการให้ดีที่สุด Trust NiM Express

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.