ซีพี ออลล์ มอบรางวัล “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 21”

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ จัดพิธีมอบโล่พระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีให้แก่บุคคลที่ได้รับรางวัลหนังสือดีเด่น “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 โดยมี กีรตยาจารย์นรนิติ เศรษฐบุตร ราชบัณฑิต และกรรมการกิตติมศักดิ์โครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด เป็นประธานมอบรางวัล และแสดงปาฐกถาพิเศษด้านการอ่าน โดยมีนักเขียน นักวาดการ์ตูน บรรณาธิการ และสำนักพิมพ์ต่าง ๆ เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ณ ณ ห้องสุรศักดิ์ 1 ชั้น 11 โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร กรุงเทพฯ

นายประสิทธิ์ ฉกาจธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” เป็นหนึ่งในโครงการ “ส่งเสริมการศึกษาพัฒนาเยาวชน” ของซีพี ออลล์ ที่ดำเนินการต่อเนื่องมากว่า 21 ปี ตามปณิธานของบริษัทคือ “Giving and Sharing” โดยคัดสรรหนังสือดีมีคุณภาพทั้ง 7 ประเภทสู่สังคม ประกอบด้วย กวีนิพนธ์ การ์ตูน นวนิยาย รวมเรื่องสั้น วรรณกรรมสำหรับเยาวชน และสารคดี (ทั่วไป) โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อส่งเสริมนักเขียนคุณภาพ และสนับสนุนผลงานที่มีเนื้อหาจรรโลงสังคม มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รวมถึงเพื่อให้เยาวชนได้พัฒนาตนเองด้านการอ่าน การเขียน

ทั้งนี้ ในปีนี้มีผลงานประเภทต่าง ๆ ส่งเข้าประกวดรวมทั้งสิ้น 258 ผลงาน โดยผลการตัดสินการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 มีดังนี้

ประเภทกวีนิพนธ์ ชนะเลิศ “อีกฟากด้านกระดานหก” ของ “ศิวกานท์ ปทุมสูติ” รองชนะเลิศอันดับ 1 “เรือนในรัก โลกในเรา” ของ “พัฒนะ ปฐมพงศ์” รองชนะเลิศอันดับ 2 “บังฟ้าเบิกอบาย” ของ “นายทิวา” และหนังสือแนะนำจำนวน 3 ผลงาน ได้แก่ “จักรวาลในชานเรือน” ของ “รังสิมันต์ จุลหริก”, “ท่ามกลางวิถีโลกพลิกผัน” ของ “วรวุฒิ ภักดีบุรุษ” และ “สวนชีวิต” ของ “”กุดจี่’ พรชัย แสนยะมูล”

ประเภทการ์ตูน ชนะเลิศ “การ์ตูนชุด เล่มละบาป (แลกชีวิต/ฤทธิ์โจรบู๊/ชู้ไร้อันดับ/ลับลวงใจ/ เมาให้ลืม)” ของ “นิค ขายหัวเราะ” รองชนะเลิศอันดับ 1 “LIFE OF TRY ชีวิตต่ายขายหัวเราะ” ของ “ต่าย ขายหัวเราะ” และรองชนะเลิศอันดับ 2 “Before Becoming the Buddha 1 พุทธประวัติฉบับคอมมิค ภาค ก่อนตรัสรู้” ของ “ADISAK DAS PONGSAMPAN”

ประเภทนวนิยาย ชนะเลิศ “แชมเปญจ์น ซูเปอร์โนวา และการฆ่าตัวตายครั้งสุดท้ายของชาลี” ของ “พิชา รัตนานคร” รองชนะเลิศอันดับ 1 “แก่นไม้หอม” ของ “กิ่งฉัตร” และรองชนะเลิศอันดับ 2 “Orlando in a Glimpse หากเล่าถึงออร์ลันโด” ของ “ลาดิด”

ประเภทรวมเรื่องสั้น รองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ “คอลลาจบรรเลง” ของ “แพรพลอย วนัช” และ “Adaline and Other Short Stories อดาไลน์ และเรื่องสั้นอื่น ๆ” ของ “ลาดิด” และรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ “DIVINE BEING ไม่ใช่มนุษย์ และตัวตนอื่น ๆ” ของ “จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท” และ “DRAG QUEEN และซูเปอร์ฮีโร่คนอื่น ๆ” ของ “ณพรรธ์”

ประเภทวรรณกรรมสำหรับเยาวชน รองชนะเลิศอันดับ 1 “คนละฝั่งของแม่น้ำ” ของ “ธารา ศรีอนุรักษ์” รองชนะเลิศอันดับ 2 “เรื่องของ ป้อง” ของ “กอบสินธุ์ กล่อมปัญญา” และหนังสือแนะนำจำนวน 3 ผลงาน ได้แก่ “เที่ยวกับคุณฉลาม” ของ “สมุทรพเนจร”, “นายธนาคารโดยบังเอิญ บันทึกความทรงจำ ปิติ สิทธิอำนวย” ของ “ปิติ สิทธิอำนวย” และ “เยาวชนไทยหัวใจโขน” ของ “ฤทธิฤต อัคริยานนท์”

ประเภทสารคดี ชนะเลิศ “อีสานปีดอกเอนอ้าบาน” ของ “นิคม วรรณราชู” รองชนะเลิศอันดับ 1 “543 BC ปวงเมธีแห่งอารยกาล” ของ “นำชัย ชีววิวรรธน์” รองชนะเลิศอันดับ 2 “Rainbowlogy ศาสตร์สีรุ้ง” ของ “สิรภพ แก้วมาก” และหนังสือแนะนำจำนวน 5 ผลงาน ได้แก่ “ข้างหลังภาพ 14 ตุลาฯ : จากระบอบปฏิวัติของเผด็จการสู่การปฏิวัติของประชาชน” ของ “บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ”, “ปีสุดท้ายระหว่างพ่อกับลูกชาย” ของ “กิตติศักดิ์ คงคา, ณภัทร สัตยุตม์ และถนอม เกตุเอม”, “โลก/สลับ/สี/ ชนินทร์ ชมะโชติ” ของ “ชนินทร์ ชมะโชติ”,“สถาปัตย์-สถาปนา : การ(เมือง)ดีไซน์พื้นที่และความนัยสถาปัตยกรรม” ของ “ชาตรี ประกิตนนทการ” และ “สู้ดิวะ” ของ “กฤตไท ธนสมบัติกุล”

ขณะที่ รางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดกวีนิพนธ์ ชนะเลิศ “เราเขียนสัญญาบนกระดาษ (Poems and the Agreement)” ของ “เมธาวี ก้านแก้ว” รองชนะเลิศอันดับ 1 “หน้าต่างหลายบาน ในบ้านหลากสี” ของ “อัศวุธ อุปติ” และรองชนะเลิศอันดับ 2 “ระหว่างทางของเธอและฉัน มีดอกไม้บาน” ของ “วรโชติ ต๊ะนา”

รางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดการ์ตูน ชนะเลิศ “แด่ลิลลี่ในความทรงจำ” ของ “ฟ้าใส เย็นฉ่ำ, สุชัญญา พลสิงหะ, มนทกานต์ นาวาพนม, ภูริพงศ์ พันศิริ, ปิยธิดา มีชำนาญ และรุ้งนภา นามประทาย” รองชนะเลิศ อันดับ 1 “Little Hope by โคลเวอร์ห้าแฉก” ของ “พิมพกานต์ เผื่อแผ่, ศุภัธญา เภาแก้ว, ชนิกานต์ โพธาราม, ดลยภรณ์ ศิริภักดิ์ และบุษราคัม เพชรนิล” และรองชนะเลิศอันดับ 2 “THE TRUE THUG” ของ “ณัฐนิช คำพุด, ปนัสยา บรรลุดี, ชนันรัตน์ เตชะสุน, ขวัญวริน รัศมีฉาย”

รางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดนวนิยายขนาดสั้น รองชนะเลิศอันดับ 2 “ผลิบานและหาญกล้า” ของ “จิรภัทร คงธนอมธรรม” และรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดรวมเรื่องสั้น รองชนะเลิศอันดับ 1 “จึงจารจดด้วยหยดน้ำตา” ของ “วริศ ดาราฉาย”

รางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศ “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ทั้ง 6 ประเภท จะได้รับรางวัลเงินสด 100,000 บาท พร้อมโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ส่วนประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเงินสด 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร และรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 15,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

ซีพี ออลล์ ได้เตรียมเปิดรับผลงานจากนักเขียนและสำนักพิมพ์เข้าประกวดในครั้งที่ 22 ทั้งหมด 7 ประเภท ได้แก่ ประเภทกวีนิพนธ์ การ์ตูน นวนิยาย รวมเรื่องสั้น วรรณกรรมสำหรับเยาวชน สารคดี (ทั่วไป) และรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ (4 หมวด คือ กวีนิพนธ์ การ์ตูน นวนิยายขนาดสั้น และรวมเรื่องสั้น) ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อยู่ระหว่างดำเนินการ) และเงินรางวัล 100,000 บาท (สำหรับรางวัลชนะเลิศ ยกเว้นประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์) โดยเปิดรับผลงานตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 – วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2568 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.csrcpall.com

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *