กองทุนสื่อ ชวนผลิตคลิปสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลโครงการ “ค่ายเยาวชนรู้เท่าทันสื่อ ปี 2”

(25 กันยายน 2567) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (THAI MEDIA FUND) จัดแถลงข่าวการประกวดสื่อสร้างสรรค์ สำหรับกลุ่มมัธยมศึกษา ภายใต้หัวข้อ “Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ปี 2” โดยนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และร้อยโท ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้เกียรติร่วมแถลง

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล กล่าวว่า การสร้างผู้นำเยาวชนที่มีทักษะในการรู้เท่าทันสื่อ และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะ ไปยังกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาเพื่อร่วมสร้างสื่อที่ดี ปลอดภัยและสร้างสรรค์ ถือเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเยาวชนที่เติบโตท่ามกลางสภาพสิ่งแวดล้อม สังคม วัฒนธรรม ที่เทคโนโลยีสารสนเทศเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ดังนั้น จึงควรมีการฝึกฝนเพื่อเสริมสร้างทักษะให้เด็กและเยาวชนมีทักษะการรู้เท่าทันสื่อเพื่อรับมือกับข้อมูลข่าวสารที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม พร้อมกับส่งเสริมการใช้สื่อเป็นช่องทางในการศึกษาเรียนรู้ที่สำคัญไปพร้อม ๆ กัน รวมไปถึงทักษะ Media Information and Digital Literacy (MIDL) เป็นกระบวนการสร้างสรรค์สังคมเพื่อให้พลเมืองมีทักษะในการตั้งคําถาม วิพากษ์วิจารณ์ สื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งทักษะการรู้เท่าทันสื่อ ถูกบรรจุไว้ในหลักสูตร และทักษะศตวรรษที่ ๒๑ ที่ทั่วโลกให้ความสําคัญและ Digital literacy จัดเป็นทักษะพื้นฐานด้านดิจิทัลที่จำเป็นต่อการนำไปพัฒนาต่อยอดเพิ่มขีดความสามารถงานดิจิทัลในด้านอื่น ๆ

ร้อยโท ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ กล่าวว่า กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างคนให้เป็นบุคลากรที่ดีและมีคุณภาพ รู้เท่าทันสื่อ เพื่อรับมือกับข้อมูลข่าวสารที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยกำหนดกลยุทธ์การดำเนินงาน ประกอบด้วย 6 สร้าง ได้แก่ 1) สร้างสื่อ โดยเฉพาะสื่อสำหรับเด็กและเยาวชน มุ่งเน้นการผลิตสื่อที่สร้างผลกระทบเชิงบวกทางสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การสร้างมูลค่าเพิ่ม 2) สร้างคน การพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตสื่อ 3) สร้างภูมิคุ้มกัน มุ่งเน้นการสร้างทักษะการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ 4) สร้างองค์ความรู้ มุ่งมั่นทำงานทางวิชาการศึกษาส่งเสริมองค์ความรู้ 5) สร้างการมีส่วนร่วมและเครือข่าย และ 6) การสร้างองค์กรที่มีประสิทธิภาพ กองทุนฯ เป็นเพียงผู้เริ่มต้น แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการผลักดันให้เกิดสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ โครงการ “Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ปี 2” เป็นโครงการที่มุ่งหวังให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการเป็นนักผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์ในอนาคตต่อไป ตามยุทธศาสตร์ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

จากผลสําเร็จและการตอบรับของเยาวชนและโรงเรียน ที่ให้การตอบรับในการเข้าร่วมโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์ สําหรับกลุ่มมัธยมศึกษา ภายใต้หัวข้อ “Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ” ในปีที่ผ่านมามีเด็กและเยาวชนไทยระดับมัธยมศึกษาทั่วประเทศจาก 133 โรงเรียน จํานวน 2,338 คน ให้ความสนใจและเข้าร่วมโครงการ จนได้มาซึ่งผลงานคุณภาพที่สะท้อนและสร้างความตระหนักเรื่องความสําคัญของการรู้เท่าทันสื่อ โดยฝีมือของเด็กและเยาวชนไทย จำนวน 30 ผลงาน โดยโครงการมีการจัดอบรมทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีทักษะการรู้เท่าทันสื่อ สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปผลิตผลงาน ที่สร้างแรงบันดาลใจในการผลิตสื่อเพื่อสร้างสรรค์สังคมต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจ สามารถส่งผลงานการผลิตคลิปสร้างสรรค์ ภายใต้หัวข้อ “Digi Camp ค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ปี 2” ความยาว 3-5 นาที
ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 445,000 บาท โดยโครงการฯ เริ่มเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าร่วมค่ายเยาวชนไทยรู้เท่าทันสื่อ ปี 2 เปิดรับสมัครตั้งแต่ 25 กันยายน 2567 เพื่อลุ้นประกาศรางวัลชนะเลิศ ในเดือนมีนาคม 2568 นี้ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ Facebook : Digi Camp หรือสามารถสอบถามได้ที่เบอร์ 081-326-8911, 063-994-4434

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *