‘คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข’ น้อมนำพระบรมราโชบาย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธี มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลนำคณะล่องเรือตรวจติดตามความก้าวหน้าของ ‘โครงการ 10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข’ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เป็น 1 ใน 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

คณะล่องเรือในคลองรอบกรุง คลองโอ่งอ่าง และคลองบางลำพู บริเวณสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ พร้อมกับตรวจเยี่ยมพื้นที่สะพานหันและพบปะกับผู้ค้าขายริมคลองโอ่งอ่าง ซึ่งการปรับปรุงคลองให้มีบรรยากาศที่ดี สวยงาม สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวและทำให้คนในพื้นที่มีอาชีพและรายได้เพิ่มขึ้น

ส่วนหนึ่งของคลองรอบกรุง ขุดขึ้นเมื่อปี 2326 ในสมัยรัชกาลที่ 1 เป็นย่านการค้าชุมชนมาตั้งแต่โบราณ ในปัจจุบันมีปัญหาจากขยะมูลฝอย การระบายน้ำ และถ่ายเทน้ำ ปัญหาน้ำท่วม น้ำเน่าเสีย จึงกำหนดเป้าหมายพัฒนาเป็นเมืองเดินได้ เมืองเดินดี โดยดึงอัตลักษณ์และฟื้นฟูวิถีคลอง ผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงในกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกันยังปรับปรุงทางเดินริมคลองและภูมิทัศน์ให้สวยงาม สะอาด เป็นระเบียบ และปลอดภัย รวมถึงยังมีโครงการห้ามจับสัตว์น้ำ และร่วมมือกับกรมประมงในการเก็บตัวอย่างน้ำ ตรวจคุณภาพน้ำเพื่อเตรียมประกาศเป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ

โดยรัฐบาลเดินหน้าโครงการ 10 คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข มาอย่างต่อเนื่อง มีการบูรณาการจากทุกภาคส่วน เพื่อสนองพระบรมราโชบายในการพัฒนาและฟื้นฟูแม่น้ำลำคลองที่เสื่อมโทรมตามกาลเวลา และขยายผลสู่การพัฒนาแหล่งน้ำต่างๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ผลการพัฒนาโครงการฯ ทำให้ 10 คูคลองในหลายจังหวัดพื้นที่นำร่อง เช่น ลำน้ำแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ และคลองรอบกรุง ตั้งแต่คลองโอ่งอ่างถึงคลองบางลำพู กรุงเทพฯ คืบหน้าอย่างมาก มีการใช้เครื่องบีบอัดตะกอนเลนที่มีประสิทธิภาพ ทำให้น้ำใสสะอาดขึ้น มีการกำจัดขยะ ปรับภูมิทัศน์ จัดระเบียบที่อยู่อาศัยใหม่ บริหารระบบระบายน้ำ และพัฒนาสาธารณูปโภค เพิ่มแสงสว่างและปรับปรุงทางเดินเท้า ซึ่งหลายพื้นที่พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดี สร้างรายได้สู่ชุมชน ทำให้คุณภาพชีวิตประชาชนสองฝั่งคลองดีขึ้นตามลำดับ

#PRNews #คลองสวยน้ำใสคนไทยมีสุข #ในหลวง

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *