ชวนเที่ยว “เสน่ห์ใกล้กรุง” นนทบุรี-นครปฐม ชมเสน่ห์คลองพระพิมล ส่งเสริมการท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืน

จังหวัดนนทบุรีร่วมจังหวัดนครปฐม โดยนางสาวปาณิสรา กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ​นางสาวกิรดา ลำโครัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม ​นางสาวศิริวรรณ พรเลิศวิวัฒน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนนทบุรี ​นายสุริยัน บุญยมโนนุกุล นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวนนทบุรี ร่วมแถลงข่าวจัดโครงการ “เสน่ห์ใกล้กรุง” ส่งเสริมการท่องเที่ยวรักษ์คลองพระพิมลท่องเที่ยววิถีสายธารสู่ความยั่งยืน เชื่อมโยงกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ในการพัฒนาและอนุรักษ์คลองพระพิมล ภายใต้ แผนพัฒนาและอนุรักษ์คลองพระพิมล จังหวัดนนทบุรี – จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีระยะทางรวม 31.5 กิโลเมตร โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในพื้นที่

คลองพระพิมล มีระยะทางรวม 31.5 กิโลเมตร เชื่อมต่อ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดนครปฐม ถือเป็นเส้นทางที่สำคัญในการบริหารจัดการน้ำที่เชื่อมโยงแม่น้ำสำคัญ คือ แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีน ที่ช่วยเก็บกักน้ำไว้ใช้ประโยชน์ในช่วงฤดูแล้ง ผลักดันน้ำเค็ม ระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก มีการจัดการคุณภาพน้ำควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพ และสามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ในปัจจุบัน การจัดทำโครงการในครั้งนี้เพื่อพัฒนาจังหวัดเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดนนทบุรี และจังหวัดนครปฐม ซึ่งที่ผ่านมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง ดังนั้นเพื่อให้เศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดนครปฐม ฟื้นคืนกลับมานั้นจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการ ใช้จ่ายในพื้นที่ และยังเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวริมคลองพระพิมล ในจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดนครปฐม ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมของวิถีชีวิตชุมชนริมคลองพระพิมล อีกทั้งยังช่วยปลูกจิตสำนึกในการดูแลและรักษาคลองพระพิมล ในการสร้างการมีส่วนร่วมและได้รับผลประโยชน์ มีความสอดคล้อง เกื้อกูลวิถีชีวิตเพื่อความยั่งยืน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้ของคนในพื้นที่ และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่โดยรอบและพื้นที่เชื่อมโยงกับคลองพระพิมลเติบโตอย่างยั่งยืน

“เสน่ห์ใกล้กรุง” ส่งเสริมการท่องเที่ยวรักษ์คลองพระพิมลท่องเที่ยววิถีสายธารสู่ความยั่งยืน เที่ยวครั้งนี้ดีต่อโลก ชมเสน่ห์คลองพระพิมล เที่ยวจังหวัดนนทบุรี – จังหวัดนครปฐม ฉบับคนรักษ์โลก กับความสนุกของกิจกรรมที่จะพาคุณท่องเที่ยวในวิถีชีวิตอันงดงามแห่งคลองพระพิมล ที่พร้อมจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมมากมาย ดังนี้ พบกับโอกาสทองของนักสร้างสรรค์วีดิทัศน์สั้น หัวข้อท่องเที่ยววิถีคลองพระพิมล ชิงเกียรติบัตรและเงินรางวัล รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 รับเงิน 20,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 รับเงิน 10,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดันที่ 2 รับเงิน 5,000 บาท

ชวนประกวดภาพถ่ายมุมมองผ่านเลนส์ “ชีวิตความสวยงาม วิถีอดีตริมคลองพระพิมลเชื่อมโยงวัฒนธรรมในอดีตและปัจจุบัน” ชิงเกียรติบัตรและเงินรางวัล รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 รับเงิน 20,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 รับเงิน 10,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดันที่ 2 รับเงิน 5,000 บาท

กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวทางน้ำ (คลองพระพิมล)

อบรมครั้งที่ 1 ในวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ให้กับมัคคุเทศก์ผู้นำเที่ยว ณ SIRI RIVER PLACE จังหวัดนนทบุรี อบรมเส้นทางท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑลแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำที่สำคัญๆ ของหวัดนนทบุรี โดย ผศ.ดร.นพปฎล ธาระวานิช กิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยว (คลอง) (เส้นทางสายมู เส้นทางศึกษา เส้นทางวัฒนธรรม ร้านค้า-ร้านคาเฟ่ กิจกรรม DIY) ลงพื้นที่ศึกษาเรียนรู้เส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำคลองสำคัญ

อบรมครั้งที่ 2 ในวันที่ 29 สิงหาคม 2567 ให้กับเจ้าบ้านน้อย ณ SIRI RIVER PLACE จังหวัดนนทบุรี อบรมจิตสำนึกรู้รักถิ่นบ้านเกิด จิตบริการ แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนนทบุรี โดย ดร.อังคณา ใหญ่ยง กิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยว (คลอง) (เส้นทางสายมู เส้นทางศึกษา เส้นทางวัฒนธรรม ร้านค้า-ร้านคาเฟ่ กิจกรรม DIY) ลงพื้นที่ศึกษาเรียนรู้เส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำคลองสำคัญ เส้นทางคลองพระพิมล

กิจกรรมอบรมต่อยอดผลิตภัณฑ์ รู้เขารู้เรา เข้าใจธุรกิจ พิชิตยอดขายออนไลน์ เรียนรู้การออกแบบ บรรจุภัณฑ์ การพัฒนาสินค้า และการทำการตลาดบนสื่อออนไลน์ จังหวัดนนทบุรีและจังหวัดนครปฐม อบรมครั้งที่ 1 ในวันที่ 30 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมแกรนด์ ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี เรียนรู้เรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์ Packaging Design โดย ดร.กิตติโชค นิธิเสถียร เรียนรู้เรื่องการพัฒนาสินค้า Product Development โดย คุณอภินัทธ์ สมภักดี อบรมครั้งที่ 2 ในวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมแกรนด์ ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี อบรมกลยุทธ์ทางการตลาด Marketing Strategy โดย ดร.อิทธิกร ขำเดช อบรมการตลาดบนสื่อออนไลน์ Online Markting โดย ผศ.ดร.เอก ชุณหชัชราชัย

วันที่ 14-21-22 กันยายน 2567 กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อาสาพายเรือคายัคทำความดี ท่องเที่ยวแบบจิตอาสา ณ ท่าน้ำวัดไทรน้อย มุ่งสู่ท่าน้ำวัดไทรใหญ่ (ตลาดน้ำไทรน้อย) ในระยะทาง 3.5 กิโลเมตร รวมถึงกิจกรรมคัดแยกขยะ วันที่ 14,15, 21, 22 กันยายน 2567 กิจกรรมวันเดียว เที่ยวสองเมืองนนทบุรี – นครปฐม One Day Trip รักษ์คลองพระพิมล ชมเสน่ห์สองริมฝั่งคลอง จุดเริ่มต้นของวิถีคนรักษ์โลก วันที่ 14,15, 21, 22 กันยายน 2567 “เสน่ห์ใกล้กรุง” กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวรักษ์คลองพระพิมลท่องเที่ยววิถีสายธารสู่ความยั่งยืน ณ ตลาดน้ำไทรน้อย คลองพระพิมล จังหวัดนนทบุรี มาร่วมชิม ช้อป กับการออกบูทร้านค้ากว่า 60 ร้านค้า พร้อมชมคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง วง YourMOOD และ หนิง-เดอะวอยซ์ ชมการรังสรรค์เมนูอาหารโดยใช้วัตถุดิบพื้นถิ่นจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดนครปฐมจาก เชฟเมย์-พัทธนันท์ ธงทอง และชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นของจังหวัดนนทบุรีและ จังหวัดนครปฐม ชมกีฬาทางน้ำมวยทะเล และกิจกรรมเรือพายคายัค

วันที่ 14 กันยายน 2567 “เสน่ห์ใกล้กรุง” กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวรักษ์คลองพระพิมลท่องเที่ยววิถีสายธารสู่ความยั่งยืน ณ ตลาดน้ำไทรน้อย คลองพระพิมล จังหวัดนนทบุรี กิจกรรมการประกวดแข่งขันทำอาหารระดับโรงแรมและร้านดัง ช่วงชิงความเป็นหนึ่ง กับเชฟโรงแรมดังและร้านดังประจำจังหวัดในการแข่งขันรังสรรค์เมนูในรูปแบบ Fine Dining โดยใช้วัตถุดิบจากชุมชนท้องถิ่นจังหวัดนนทบุรีและนครปฐม ชิงถ้วยรางวัลและทุนการศึกษา รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 รับเงิน 20,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 รับเงิน 10,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 รับเงิน 5,000 บาท

วันที่ 15 กันยายน 2567 “เสน่ห์ใกล้กรุง” กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวรักษ์คลองพระพิมลท่องเที่ยววิถีสายธารสู่ความยั่งยืน ณ ตลาดน้ำไทรน้อย คลองพระพิมล จังหวัดนนทบุรี การประกวดร้องเพลงเยาวชน ลูกทุ่ง ดาวรุ่งเสียงทอง ค้นหาดาวดวงใหม่ขวัญใจคลองพระพิมล ชิงถ้วยรางวัลและทุนการศึกษา รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 รับเงิน 20,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 รับเงิน 10,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดันที่ 2 รับเงิน 5,000 บาท รางวัลขวัญใจประชาชน จำนวน 3 รางวัล รับเงิน 3,000 บาท

ขอเชิญทุกท่านมาร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวรักษ์คลองพระพิมลท่องเที่ยววิถีสายธารสู่ความยั่งยืนที่ไม่ควรพลาดไปด้วยกัน

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *