จ.สระแก้ว ชวนเที่ยวงาน “เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา ครั้งที่ 18 ประจำปี 2566”

10 กรกฏาคม 2566 นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับนายอัครวิทย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แถลงข่าว “กิจกรรมเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา  ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นายปริญญา กล่าวว่า จังหวัดสระแก้ว มีทรัพยากรธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ โดยมีอุทยานแห่งชาติปางสีดา และ อุทยานแห่งชาติตาพระยา ที่อยู่ในเขตผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งทั้ง 2 อุทยานมีสิ่งมีชีวิตที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลท่าแยก อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอวัฒนานคร อำเภอเมืองสระแก้ว จังหสัดสระแก้ว และ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ประกอบไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีสัตว์ป่าหลากหลายชนิด มีความโดดเด่นในเรื่องของผีเสื้อจนได้รับการขนานนามว่าเป็น “เมืองผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก” ในฤดูฝนของทุกปีจะมีช่วงที่มีผีเสื้อออกมาจำนวนมาก สวยงาม มีความหลากหลาย ทำให้ผู้ที่สนใจและรอคอย ได้มาสัมผัสกับผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์ เต็มอิ่มกับธรรมชาติที่สวยงาม จะมีผีเสื้อนับแสนตัวออกมาโชว์ความสวยงามให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม ซึ่งปัจจุบันนี้ จังหวัดสระแก้วได้บรรจุให้งานเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดาเป็นงานประจำปีของจังหวัดสระแก้ว เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเกิดความรับรู้ในเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา รู้สึกหวงแหนธรรมชาติมากยิ่งขึ้น และเป็นการช่วยสร้างรายได้จากการเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้วอีกด้วย

ผู้ว่าฯ สระแก้ว กล่าวชวนเชิญว่า “ในนามของจังหวัดสระแก้วมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเรียนเชิญทุกท่านไปเยือนสระแก้ว ในงาน “เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา” ซึ่งมีหลากหลายกิจกรรมไม่ว่าจะเป็น Butterfly Night Market ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 กรกฎาคม เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ สินค้าที่เกี่ยวกับอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ของจังหวัดสระแก้ว กิจกรรมประกวดภาพถ่ายผีเสื้อปางสีดา และกิจกรรมเดิน-วิ่ง ศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ในวันที่ 29 กรกฎาคม ทั้งนี้ จังหวัดสระแก้ว เป็นจังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางไปเช้า-เย็นกลับได้  สามารถร่วมสนุกกับ “เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา” ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งทางจังหวัดสระแก้วร่วมกับทุกภาคส่วนร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อให้นักท่องเที่ยว นักกีฬา ที่มาร่วมงานได้มีความประทับใจ”

ด้านนายอัครวิทย์  เทพาสิต ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าาวว่า บริเวณอุทยานแห่งชาติปางสีดาและพื้นป่าใกล้เคียง มีผีเสื้อมากกว่า 500 สายพันธุ์ การดูผีเสื้อสามารถดูได้ตลอดทั้งวัน แต่ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การดูผีเสื้อมากที่สุด คือ ช่วง 09.00-11.00 น. และ 15.00-17.00 น. โดยในวันที่ฟ้าเปิดและมีแสงแดดส่องถึง เหล่าผีเสื้อสวยงามก็จะออกมาให้ได้ชมกันอย่างเต็มที่  นอกจากนั้น ยังมี ถ้ำน้ำเขาพระศิวะ 1 ใน 25 ของประเทศไทย ที่มีความ Unseen ถือเป็นโอกาสอันดีของจังหวัดสระแก้ว ที่จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่ค้นหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่เป็น Unseen ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อน รวมทั้งมาหาประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวไม่ว่าจะสายกิน สายมู สายธรรมชาติต่างๆ คาดว่าจะเพิ่มมูลค่าให้จังหวัดสระแก้วเป็นที่รู้จักมากขึ้น

เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา ครั้งที่ 18 ประจำปี 2566 จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม ภายในงานจะมีกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Butterfly Night Market, กิจกรรมประกวดภาพถ่ายผีเสื้อปางสีดา, กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เดิน – วิ่ง ศึกษาเส้นทางธรรมชาติ

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.