didacta asia 2024 เปิดเวทีการศึกษาครั้งใหญ่

6 ต.ค.67 – didacta asia 2024 พร้อมเปิดฉากงานมหกรรมการศึกษาครั้งยิ่งใหญ่ ระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมพลิกโฉมอนาคตการศึกษาไทยสู่สากล ระดมนักวิชาการ-ผู้ทรงคุณวุฒิ ชั้นนำทั้งไทย และต่างประเทศ ขึ้นเวทีเสวนาแลกเปลี่บนมุมมอง นโยบายการศึกษา เดินหน้าพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา ชูนวัตกรรมการเรียนรู้ใหม่ๆ ผ่านการจัดงานแสดงสินค้า พร้อมรองรับวิวัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของโลกการศึกษาแห่งอนาคต

นายฮันส์ สโตเตอร์ กรรมการผู้จัดการประจำเอเชียและจีน ของ Messe Stuttgart – ผู้จัดงานdidacta asia กล่าวว่า ในยุคปัจจุบันการศึกษามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การมีความเข้าใจมุมมองใหม่ รู้จักปรับความรู้ ทักษะ ให้เท่าทันความก้าวหน้า และความเปลี่ยนแปลงของโลก จะเป็นการช่วยเปิดโอกาสให้ผู้คน สังคม รวมไปถึงการพัฒนาทางเศรษฐกิจมีความก้าวหน้าจากนวัตกรรมความเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาที่เกิดขึ้น และเพื่อเป็นการยกระดับแลกเปลี่ยนความรู้และนวัตกรรมทางการศึกษาให้แก่สถาบันการศึกษา  ครู อาจารย์ ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้ให้บริการเทคโนโลยีด้านการเรียนการสอน สมาคมการศึกษาและผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าจากประเทศเยอรมันนำโดย Didacta Association, Koelnmesse Thailand / ExpolinkGlobal Network Ltd. และ Messe Stuttgart ได้เตรียมจัดงาน didacta asia2024 ครั้งใหญ่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้าง พร้อมผลักดันระบบการศึกษาทุกระดับให้มีประสิทธิภาพสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างมีคุณภาพทั้งในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย

สำหรับงาน didacta asia 2024 จะจัดขึ้นหว่างวันที่ 16 – 18 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ภายใต้แนวคิดShaping the Future Skills มุ่งเน้นแนวคิด สร้างทักษะเพื่ออนาคต ด้วยการเน้นใช้เทคโนโลยีมายกระดับการเรียนการสอน และพัฒนาการเรียนรู้ในทุกระดับการศึกษา ผสานกับการเรียนการสอนยุคใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และคุณภาพของการศึกษาในภูมิภาค โดยร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานการศึกษาในประเทศไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ในรูปแบบการจัดประชุมระดับนานาชาติ (didactaasia congress), การเปิดเวทีให้บุคลากรทางการศึกษา และผู้มีส่วนร่วม เข้ามาแบ่งปันประสบการณ์ ร่วมพัฒนาการศึกษาแห่งอนาคต จากผู้นำในวงการการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ (didacta asia Forum), การจัดมหกรรมแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา นำเสนอนวัตกรรม โซลูชัน ใหม่ๆ ให้ทดลองใช้ พร้อมจำหน่ายในราคาพิเศษ บนพื้นที่จัดแสดงกว่า 1,500 ตารางเมตร รวมถึงพาวิลเลียนพิเศษจากประเทศเยอรมนี ฮ่องกง จีน และเกาหลีใต้ เป็นต้น (didacta Trade Fair & International Pavilions) และการจัดแข่งขันการควบคุมหุ่นยนต์ ด้วยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม 4.0 ครั้งที่ 3 ชิงถ้วยพระราชทานฯ ในระดับอุดมศึกษา และ อาชีวศึกษา (Skill Competition)

“didacta asia 2024 นับว่าเป็นการจัดขึ้นมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ และเป็นการจัดครั้งแรก ภายใต้ชื่อ didacta asia ในประเทศไทย ที่มีการรวมบุคลากรด้านการศึกษามากมายมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง แนวคิด พร้อมยกระดับการศึกษาทั้งในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในทุกๆ ระดับการศึกษา ได้นำไปปรับใช้ให้ทันต่อโลกของการเปลี่ยนแปลง” นายฮันส์ กล่าว

ทั้งนี้ภายในงานยังมีหัวข้อการสัมมนามากมายที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเวทีระดับรัฐมนตรี ในหัวข้อ นโยบายการศึกษาเท่าเทียมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บรรยายโดย ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชน และกีฬา กัมพูชา, เวทีเสวนา European-Asian-Pacific Dialogue Forum โดย ภาคีหน่วยงานอาชีวศึกษาจากเยอรมนี ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์ ใน หัวข้อหลัก ความท้าทายในการพัฒนาการศึกษา และการฝึกอบรมวิชาชีพให้มีความยืดหยุ่น ครอบคลุม และมีประสิทธิภาพ โดยถอดบทเรียนจากการเข้าไปช่วยฝึกสอนจริงในหลายประเทศเช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บัลกาเรีย และเซอร์เบีย นอกจากนี้ยังมีการเสวนาในเรื่อง AI หรือครู ใครเก่งกว่ากัน จากผู้ทรงคุณวุฒิของประเทศไทย อาทิ เลาขาธิการคุรุสภา ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสเคิร์ฟ จำกัด และ นายกสมาคมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา และเสวนาปั้นอนาคตด้วย AI: เพิ่มหลักสูตรพลิกเกมในการศึกษาระบบ K-12 โดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โดยปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่กำลังจะกลายเป็นหลักสูตรใหม่ที่จะเตรียมความพร้อมให้เด็กๆ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้เรียนรู้พื้นฐานและการประยุกต์ใช้ AI ในชีวิตจริงอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ก้าวทันเข้าสู่โลกเทคโนโลยีอย่างมั่นใจ ทั้งยังได้ฝึกเป็นนักคิด นักพัฒนา และผู้ใช้เทคโนโลยีที่รับผิดชอบต่อสังคม

อย่างไรก็ตามจากความร่วมมือของทุกหน่วยงานที่ร่วมกันจัดงาน didacta asia2024 ในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและบริษัทเทคโนโลยีรวมถึงการเพิ่มความรู้และทักษะให้กับผู้เข้าร่วมในด้านการนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในการศึกษา พร้อมการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาและการนำไปใช้ในวงการศึกษาในภูมิภาคเอเชีย และสร้างการรับรู้และขยายตลาดทางการศึกษาสำหรับผู้ประกอบการ ในอนาคตได้อย่างยั่งยืนต่อไป

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *