สวช. พร้อมจัดการแข่งขันสอบวัดทักษะวิชาการระดับชาติชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2567

สำนักงานโครงการสอบวัดทักษะวิชาการระดับชาติ โดยมูลนิธิ สวช. และโอลิมปิกนานาชาติ พร้อมจัดการแข่งขันสอบวัดทักษะวิชาการระดับชาติ (สวช.) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อให้นักเรียนในทุกระดับชั้นในทุกพื้นที่ของประเทศมีโอกาสเข้าถึงการสอบวัดทักษะวิชาการและร่วมประเมินผลพร้อมกันอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

นายสุไลมาน เล็กหีม ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการสอบวัดทักษะวิชาการและโอลิมปิกนานาชาติ กล่าวว่า การแข่งขันสอบวัดทักษะวิชาการระดับชาติ หรือ การสอบ สวช. นั้นเป็นโครงการที่จัดโดยสำนักงานโครงการสอบวัดทักษะวิชาการระดับชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของมูลนิธิโครงการสอบวัดทักษะวิชาการและโอลิมปิกนานาชาติ โดยเราได้รับความร่วมมือระหว่างโรงเรียนภาคีเครือข่าย สวช. จากกว่า 350 โรงเรียนทั่วประเทศ

ในทุกปี การแข่งขันสอบวัดทักษะวิชาการระดับชาติ (สวช.) จะเปิดโอกาสให้โรงเรียนและนักเรียนจากทุกภูมิภาคทั้งหมด 77 จังหวัดทั่วประเทศไทยเข้าร่วมวัดทักษะวิชาการพร้อมกันผ่านการสอบ 3 วิชาหลัก อาทิ วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาอังกฤษ โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น ประถมศึกษาตอนปลาย มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย สมัครเข้าร่วมคัดเลือกด้วยตนเอง หรือสมัครผ่านโรงเรียนภาคีเครือข่าย สวช. เพื่อร่วมสอบประเมินผลสัมฤทธิ์ และความฉลาดทางด้านวิชาการพร้อมกันอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

สำหรับปีนี้ ทาง สวช. ได้จัดการแข่งขันสอบวัดทักษะวิชาการระดับชาติ (สวช.) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รอบ คือ รอบคัดเลือกตัวแทนจังหวัด และรอบสุดยอดอัจฉริยภาพระดับประเทศ เพื่อเฟ้นหาสุดยอดอัจฉริยภาพของ แต่ละวิชาและแต่ละระดับชั้นในการชิงถ้วยพระราชทานฯ และนำผลงานไปต่อยอดการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น

“เราเชื่อมั่นว่าการสอบที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้วัดผลแค่ตัวนักเรียนเท่านั้น แต่ยังถือเป็นการแลกเปลี่ยนเนื้อหาข้อมูลทางวิชาการ และประเมินผลสัมฤทธิ์ของหลักสูตร ผลสัมฤทธิ์ของอาจารย์ผู้สอน ตลอดจนโรงเรียน รวมถึงผู้เกี่ยวข้องกับแวดวงการศึกษาทุกแขนงด้วยเช่นกัน”

นางสาวปณาลี แก้วเอก ผู้อำนวยการสำนักงานโครงการสอบวัดทักษะวิชาการระดับชาติ หรือ สวช. กล่าวว่า สวช. ได้จัดการแข่งขันทดสอบวัดทักษะวิชาการระดับชาติมาแล้ว 5 ปี โดยปีล่าสุด คือ 2566 ได้รับความสนใจจากโรงเรียน คณะครู นักเรียน และประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก โดยมีผู้เข้าร่วมสอบในรอบคัดเลือกตัวแทนจังหวัดกว่า 60,000 ที่นั่ง และผ่านเข้าสู่รอบสุดยอดอัจฉริยภาพระดับประเทศกว่า 10,000 ที่นั่ง จากโรงเรียนภาคีเครือข่าย สวช. กว่า 300 โรงเรียน ทั่วประเทศ สำนักงาน สวช. ได้มอบทุนการศึกษา ถ้วยรางวัล เหรียญรางวัล และประกาศนียบัตรให้ผู้เข้าร่วมสอบตามเกณฑ์รางวัล โดยมีมูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท รวมถึงจัดโครงการอบรมครูและนักเรียนฟรีเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จในการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

นางสาวปณาลี กล่าวอีกว่า ล่าสุด สำนักงานโครงการสอบวัดทักษะวิชาการระดับชาติ ได้มีการเปิดรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันสอบวัดทักษะวิชาการระดับชาติ (สวช.) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี พ.ศ. 2567 ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมสมัครทั้งสิ้น 90,000 ที่นั่ง จากกว่า 1,000 โรงเรียน และมีสนามสอบโรงเรียนกว่า 350 โรงเรียนทั่วประเทศ

โดยจะมีการสอบแข่งขันพร้อมกันทั่วประเทศในวันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2567 ซึ่งเป็นรอบคัดเลือกตัวแทนจังหวัด และวันเสาร์ที่ 18 มกราคม 2568 จะเป็นรอบสุดยอดอัจฉริยภาพระดับประเทศ และจะมีการจัดพิธีมอบรางวัลถ้วยพระราชทานฯ ในเดือนมีนาคม 2568 ณ กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ทาง สวช. เชื่อว่าการแข่งขันวิชาการนี้จะเป็นรางวัลที่สร้างความภูมิใจให้แก่นักเรียนและครอบครัว รวมถึงจะเสริมสร้างแรงผลักดันให้นักเรียนทุกคนได้เข้าร่วมการแข่งขันอย่างกระตือรือร้น และมุ่งมั่นตั้งใจตามเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการของตนเอง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในการนำไปพัฒนาตนเอง และต่อยอดการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น

ขณะเดียวกันเรายังเชื่อว่าการสอบดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างจิตสำนึกของคณะผู้บริหาร คณะครู บุคลากร นักเรียน และประชาชนทั่วไปให้เกิดความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ความรักและเทิดทูนในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์การแข่งขันอีกด้วย

สำหรับนักเรียนที่สอบได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์มาตรฐานในทุกรอบการแข่งขัน สวช. จะมอบประกาศนียบัตรรางวัลชมเชยในรูปแบบออนไลน์ให้กับผู้เข้าร่วมสอบทุกคนด้วยเช่นกัน

รางวัลการแข่งขันสอบวัดทักษะวิชาการระดับชาติ (สวช.) ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๗

รอบคัดเลือกตัวแทนจังหวัด
รางวัลอัจฉริยภาพระดับภูมิภาค (ในแต่ละรายวิชา และแต่ละช่วงชั้น)
– รางวัลคะแนนสูงสุดอันดับที่ ๑
ทุนการศึกษา ๕๐๐ บาท / เหรียญรางวัล / ประกาศนียบัตร
– รางวัลคะแนนสูงสุดอันดับที่ ๒
เหรียญรางวัล / ประกาศนียบัตร
– รางวัลคะแนนสูงสุดอันดับที่ ๓
เหรียญรางวัล / ประกาศนียบัตร
รางวัลอัจฉริยภาพระดับจังหวัด (ในแต่ละรายวิชา และแต่ละช่วงชั้น)
– รางวัลประกาศนียบัตรเหรียญทอง (คะแนน ๘๕% ขึ้นไป)
– รางวัลประกาศนียบัตรเหรียญเงิน (คะแนน ๗๐% ขึ้นไป)
– รางวัลประกาศนียบัตรเหรียญทองแดง (คะแนน ๕๐% ขึ้นไป)

รอบสุดยอดอัจฉริยภาพระดับประเทศ
รางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพระดับประเทศ (ในแต่ละรายวิชา และแต่ละช่วงชั้น)
– รางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพอันดับที่ ๑
ถ้วยพระราชทาน / ทุนการศึกษา ๓,๐๐๐ บาท / ประกาศนียบัตร
– รางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพอันดับที่ ๒
ถ้วยรางวัลเกียรติยศ / เหรียญรางวัลเกียรติยศ / ประกาศนียบัตร
– รางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพอันดับที่ ๓
ถ้วยรางวัลเกียรติยศ / เหรียญรางวัลเกียรติยศ / ประกาศนียบัตร
รางวัลอัจฉริยภาพระดับประเทศ (ในแต่ละรายวิชา และแต่ละช่วงชั้น)
– รางวัลประกาศนียบัตรเหรียญทอง (คะแนน ๘๕% ขึ้นไป)
– รางวัลประกาศนียบัตรเหรียญเงิน (คะแนน ๗๐% ขึ้นไป)
– รางวัลประกาศนียบัตรเหรียญทองแดง (คะแนน ๕๐% ขึ้นไป)

หมายเหตุ : นักเรียนที่สอบได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์มาตรฐานในทุกรอบการแข่งขันจะได้รับ ประกาศนียบัตรรางวัลชมเชยรูปแบบออนไลน์ทุกคน

ถ้วยพระราชทาน จำนวน ๑๒ ถ้วยรางวัล ตามรายละเอียด ดังนี้
ถ้วยพระราชทานรางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพด้านคณิตศาสตร์ระดับประเทศ ช่วงชั้นที่ ๑
ถ้วยพระราชทานรางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพด้านคณิตศาสตร์ระดับประเทศ ช่วงชั้นที่ ๒
ถ้วยพระราชทานรางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพด้านคณิตศาสตร์ระดับประเทศ ช่วงชั้นที่ ๓
ถ้วยพระราชทานรางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพด้านคณิตศาสตร์ระดับประเทศ ช่วงชั้นที่ ๔
ถ้วยพระราชทานรางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์ระดับประเทศ ช่วงชั้นที่ ๑
ถ้วยพระราชทานรางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์ระดับประเทศ ช่วงชั้นที่ ๒
ถ้วยพระราชทานรางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์ระดับประเทศ ช่วงชั้นที่ ๓
ถ้วยพระราชทานรางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพด้านวิทยาศาสตร์ระดับประเทศ ช่วงชั้นที่ ๔
ถ้วยพระราชทานรางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพด้านภาษาอังกฤษระดับประเทศ ช่วงชั้นที่ ๑
ถ้วยพระราชทานรางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพด้านภาษาอังกฤษระดับประเทศ ช่วงชั้นที่ ๒
ถ้วยพระราชทานรางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพด้านภาษาอังกฤษระดับประเทศ ช่วงชั้นที่ ๓
ถ้วยพระราชทานรางวัลสุดยอดอัจฉริยภาพด้านภาษาอังกฤษระดับประเทศ ช่วงชั้นที่ ๔

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *